Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Iran là ‘thách thức toàn cầu’ do liên minh với Nga


Phó Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Dana Stroul phụ trách Trung Đông nói Iran là ‘thách thức toàn cầu’ do liên minh với Nga.
Phó Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Dana Stroul phụ trách Trung Đông nói Iran là ‘thách thức toàn cầu’ do liên minh với Nga.

Hoa Kỳ và các đồng minh đang chuyển sang coi Iran là mối đe dọa toàn cầu, cảnh báo rằng liên minh ngày càng tăng của nước này với Nga - và sự hợp tác trong cuộc chiến với Ukraine - có nghĩa là các hoạt động gây bất ổn của Tehran sẽ gây ra mối nguy hiểm lớn hơn bao giờ hết.

Phó Phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Dana Stroul nói với các phóng viên trong một cuộc điện đàm với truyền thông ngày 28/2: “Chúng ta đang ở thời điểm mà các mối đe dọa của Iran không còn chỉ ở Trung Đông mà là một thách thức toàn cầu”.

Bà Stroul chỉ ra sự hợp tác quân sự được tăng cường giữa Tehran và Moscow và đặc biệt là việc Iran cung cấp máy bay không người lái một chiều cho quân đội Nga, kêu gọi thành lập “một liên minh toàn cầu để đẩy lùi sự hợp tác ác ý giữa Iran và Nga.”

“Sẽ hợp lý khi dự kiến rằng các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình mà người Iran đang học hỏi và hoàn thiện ở Ukraine một ngày nào đó sẽ quay trở lại với các đối tác của chúng ta ở Trung Đông, đó là lý do tại sao chúng ta hiện đang tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin tình báo, tìm hiểu các mạng lưới này và tăng cường khả năng phòng thủ tập thể của chúng ta để sẵn sàng đối phó với những mối đe dọa này trong khu vực,” bà nói.

Bà Stroul là quan chức cấp cao mới nhất của Mỹ gióng lên hồi chuông cảnh báo về liên minh của Iran với Nga.

Ngày 26/2, Giám đốc CIA William Burns đã gọi mối quan hệ ngày càng tăng này là “đáng lo ngại”.

“Hiện tại nó đang di chuyển với tốc độ khá nhanh theo hướng rất nguy hiểm,” ông Burns nói trong một cuộc phỏng vấn với “Face the Nation” của CBS.

“Chúng tôi biết rằng người Iran đã cung cấp hàng trăm máy bay không người lái có vũ trang cho người Nga. … Chúng tôi biết rằng họ cũng đã cung cấp đạn dược cho pháo binh và xe tăng”, ông nói, đồng thời cho biết thêm có những dấu hiệu Moscow có thể cung cấp cho Iran máy bay chiến đấu do Nga sản xuất và thậm chí giúp đỡ Tehran trong chương trình phi đạn đạn đạo.

Iran phủ nhận đã cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

Mô tả về Iran như một “thách thức toàn cầu” dường như khác với ngôn ngữ được sử dụng bởi cộng đồng tình báo Hoa Kỳ vào năm ngoái.

Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia cho biết trong phúc trình Đánh giá các Mối đe dọa Toàn cầu hàng năm của mình: “Iran sẽ vẫn là một mối đe dọa trong khu vực với các hoạt động gây ảnh hưởng xấu xa hơn”.

“Chế độ Iran tự thấy mình bị mắc kẹt trong cuộc đấu tranh sinh tồn với Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực, trong khi họ theo đuổi tham vọng lãnh đạo khu vực từ lâu”, phúc trình ghi nhận, đồng thời cho biết thêm giới lãnh đạo Iran sẽ tìm cách “củng cố ảnh hưởng và thể hiện sức mạnh của mình trong các quốc gia lân cận.”

Phúc trình vừa được công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, Phúc trình Quốc gia về Chủ nghĩa Khủng bố 2021, đã gọi Iran là “ quốc gia bảo trợ hàng đầu cho chủ nghĩa khủng bố, tạo điều kiện cho một loạt các hoạt động khủng bố và các hoạt động bất hợp pháp khác trên khắp thế giới.”

Phúc trình cảnh báo thêm rằng Tehran duy trì “một mạng lưới mua sắm gần như toàn cầu” để có được công nghệ tiên tiến cho quân đội và các lực lượng ủy nhiệm khác nhau của họ, như Hezbollah.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG