Đường dẫn truy cập

Lập pháp Mỹ đạt thỏa thuận về trừng phạt Nga, Iran, Bắc Hàn


Thượng nghị sĩ Bob Corker.
Thượng nghị sĩ Bob Corker.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ vừa đạt thoả thuận mở đường cho một đạo luật áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Dự luật sẽ được chuyển đến Tổng thống Donald Trump để phê chuẩn.

Thượng nghị sĩ Bob Corker đã ra tuyên bố về thỏa thuận vào tối 26/7.

Dự luật cũng chứa đựng một điều khoản cho phép quốc hội Mỹ được thực hiện một quy trình rút ngắn để bác bỏ bất kỳ động thái nào mà tổng thống thực hiện để chấm dứt các biện pháp trừng phạt.

Tòa Bạch Ốc đã bày tỏ sự ủng hộ. Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders nói với các phóng viên hôm 24/7:

"Tổng thống rất ủng hộ các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia này và muốn đảm bảo rằng những biện pháp đó vẫn được duy trì, nhưng đồng thời ông cũng muốn đảm bảo rằng chúng ta có được những thỏa thuận tốt. Hai điều đó đều rất quan trọng đối với tổng thống".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 26/7 nói Moscow có thể sẽ trả đũa Hoa Kỳ nếu các biện pháp trừng phạt được áp đặt.

Theo truyền thông nhà nước Nga, ông Ryabkov cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới sẽ tác động xấu đến bất cứ cơ hội nào về cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington. Ông cũng tuyên bố rằng Nga trước đó đã cảnh báo với chính quyền của ông Trump rằng Nga sẽ đáp trả nếu các nhà lập pháp Mỹ thông qua dự luật này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG