Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: IS đe dọa nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq


Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq ở thị trấn Baiji, Iraq. (Ảnh tư liệu)
Nhà máy lọc dầu lớn nhất của Iraq ở thị trấn Baiji, Iraq. (Ảnh tư liệu)

Ngũ Giác Đài cho biết những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đang đe dọa nhà máy lọc dầu lớn nhất ở Iraq, một phần thưởng quan trọng trong cuộc chiến giành thành phố Mosul.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, đại tá Steve Warren hôm thứ Tư nói rằng những kẻ chủ chiến đã kiểm soát một phần của nhà máy Baiji. Ông cho biết các lực lượng Iraq vẫn đang ở bên trong cơ sở này nhưng ông nói đây sẽ là một cuộc chiến khó khăn để giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát.

Nhà máy này gần thành phố chiến lược quan trọng Mosul và bất cứ ai kiểm soát được Baiji sẽ rất có khả năng kiểm soát được Mosul.

Đại tá Warren nói rằng sẽ rất khó khăn nhưng không có nghĩa là không thể lấy lại Mosul từ Nhà nước Hồi giáo mà không có nhà máy nói trên.

Nhà máy Baiji đã không sản xuất được dầu kể từ khi Nhà nước Hồi giáo tràn qua khu vực này năm ngoái. Ông Warren nói nhà máy này không có giá trị vật chất đối với những kẻ chủ chiến, mà chỉ có lợi ích về mặt chiến thuật.

Ông nói những đợt không kích của Hoa Kỳ chống lại IS sẽ vẫn tiếp tục gần Baiji.

Tại Washington hôm thứ Tư, Phó tổng thống Joe Biden đã tổ chức một cuộc gặp gỡ dùng bữa sáng với Chủ tịch Khu vực người Kurd ở Iraq Masoud Barzani.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden đã nhắc lại sự cam kết của Hoa Kỳ trong việc tiếp tục dẫn đầu liên minh quốc tế và nhân dân Iraq hủy diệt Nhà nước Hồi giáo.

Hoa Kỳ đang cung cấp hỗ trợ an ninh cho những chiến binh Peshmerga người Kurd đang chiến đấu chống lại những kẻ chủ chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG