Đường dẫn truy cập

Ngôi đền Hồi giáo đầu tiên thân thiện với người đồng tính ở Paris


Zahed (phải) và người bạn đời Jantjies trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, tại Sevran, bên ngoài Paris, 22/10/2012
Zahed (phải) và người bạn đời Jantjies trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP, tại Sevran, bên ngoài Paris, 22/10/2012
Ngôi đền Hồi giáo tại châu Âu đầu tên thân thiện với người đồng tính luyến ái mở cửa vào cuối tuần này tại ngoại ô Paris. Ngôi đền được một tín đồ Hồi giáo đồng tính luyến ái người Pháp gốc Algeria thành lập. Ông này cảm thấy người đồng tính luyến ái Pháp nam cũng như nữ cần có một nơi để tập trung cầu nguyện mà không lo lắng bị quấy rầy bởi những người Hồi giáo khác có thể nghĩ là đồng tính luyến ái đi ngược lại những nguyên tắc của Hồi giáo. Thông tín viên Elaine Cobbe tường trình cho Đài VOA từ Paris.

Là một người Hồi giáo ngoan đạo, ông Ludovic-Mohamed Zahed, sống tại Paris cảm thấy không được thoải mái khi cầu nguyện tại đền thờ vì ông là người đồng tính luyến ái. Người Pháp gốc Algeria 35 tuổi này cảm thấy bị soi mói vì những người Hồi giáo khác.

Đối với ông Zahed, đồng tính luyến ái và Hồi giáo không nên đối nghịch với nhau. Tuy nhiên đôi khi ông cảm thấy những người khác tại đền thờ không chắc như vậy.

Có một lúc, bạn đồng tính luyến ái của ông bị những người đàn ông khác kéo ra ngoài và nói không nên đeo bông tai. Do đó ông Zahed quyết định lập một ngôi đền riêng.

Ông nói một số người đồng tính luyến ái công nhận ngay lập tức. Do đó những người này có thể nghĩ là dù họ đúng hay sai, ngôi đền loại này làm cho họ dễ dàng suy nghiệm mình là ai và từ đâu đến.

Vào lúc này đây chỉ là một phòng nhỏ bên trong một căn nhà của một nhà sư Phật giáo tại một vùng ngoại ô Paris. Mỗi ngày thứ Sáu, ngôi đền hoan hỉ đón nhận những người đồng tính luyến ái, những người chuyển đổi giới tính đến cầu nguyện. Ông Zahed nói ngôi đền này không chỉ dành cho người đồng tính luyến ái mà dành cho tất cả mọi người.

Và tại ngôi đền của ông Zahed, phụ nữ có thể cầu nguyện cùng với nam giới và ngay cả hướng dẫn cuộc cầu nguyện - điều bình thường không được phép.

Ông Zahed nói đây là một nơi an toàn, mở rộng cho tất cả những người Hồi giáo. Và ngay cả những người khác - muốn chia sẻ một thời gian thực sự về tâm linh, trao đổi quan điểm về nhân loại và tịnh tâm.

Tuy nhiên ông Zahed không được thẩm quyền Hồi giáo Pháp chuẩn nhận - vì công khai đồng tính luyến ái đối với nhiều người là trái với các nguyên tắc của Hồi giáo. Giáo sĩ Dalil Boubabker, quản nhiệm Ngôi đền Lớn của Paris, chỉ trích sáng kiến này.

Ông nói đây không phải là một phần của cộng đồng vì căn cứ trên sự lên án của một số nguyên tắc Hồi giáo.

Ông Zahed nói ông không bác bỏ sự cầu nguyện truyền thống nhưng muốn giúp những người Hồi giáo đồng tính luyến ái khác cảm thấy thoải mái trong tôn giáo của họ.

Trong khuôn khổ của ước mơ về một hình thức cởi mở hơn của Hồi giáo, ông Zahed cũng vừa mới thành lập hiệp hội những người Hồi giáo Đồng tính luyến ái Paris, hiện có 300 thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG