Đường dẫn truy cập

Một tiểu bang Mỹ bỏ phiếu về luật hôn nhân đồng tính


Theo kết quả thăm dò của tổ chức nghiên cứu Pew 47% người Mỹ tán thành hôn nhân đồng tính, 43% chống đối
Theo kết quả thăm dò của tổ chức nghiên cứu Pew 47% người Mỹ tán thành hôn nhân đồng tính, 43% chống đối

Cuộc tranh luận về hôn nhân đồng tính tại Hoa Kỳ vừa chuyển sang North Carolina, nơi các cử tri đang quyết định xem có nên thay đổi định nghĩa của hôn nhân trong hiến pháp của bang hay không.

Theo luật hiện nay của bang này, hôn nhân là kết hợp giữa một người nam và một người nữ.

Nếu được thông qua trong ngày thứ Ba, hiến pháp bang sẽ thay đổi định nghĩa như sau:

“Hôn nhân giữa một người nam và một người nữ là một sự kết hợp gia đình hợp pháp duy nhất có giá trị và được thừa nhận.”

Trước đó, North Carolina đã cấm hôn nhân đồng tính.

Trong lúc các cử tri bang này bỏ phiếu, một cuộc thăm dò công luận mới của Gallup cho thấy 50% người Mỹ tin rằng các cuộc hôn nhân đồng tính nên được luật pháp công nhận có giá trị.

Tháng trước, tổ chức nghiên cứu Pew công bố kết quả một cuộc thăm dò cho thấy 47% người Mỹ tán thành hôn nhân đồng tính, 43% chống đối. Vào năm 2008, cuộc thăm dò của Pew chỉ có 39% tán đồng, và 51% chống đối.

Tổng thống Mỹ Barack Obama có vẻ đã tự kiềm chế trước khi phát biểu ủng hộ hôn nhân đồng tính, nhưng ông nói lập trường của ông liên quan đến vấn đề này còn đang tiến hóa.

Hôm Chủ nhật, Phó tổng thống Joe Biden nói trên truyền hình ông “hoàn toàn thoải mái” về hôn nhân đồng tính. Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan hôm thứ Hai cũng nói trên đài truyền hình hôn nhân đồng tính nên được hợp pháp hóa.

Các bang Iowa, Massachusetts, New Hampshire, New York, Vermont, và thủ đô Washington, đều cho phép hôn nhân đồng tính.

Bang Washington cũng đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính. Luật này sẽ hiệu lực vào tháng 6, ngoại trừ bị một thách thức pháp lý chặn lại.

Hồi tháng 3, một biện pháp hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính được ký thành luật tại bang Maryland.

Luật sẽ có hiệu lực vào tháng Giêng tới, nhưng phe chống đối nói họ sẽ gom chữ ký để đem vấn đề ra trưng cầu dân ý vào tháng 11, để các cử tri Maryland có cơ hội xác định về hôn nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG