Đường dẫn truy cập

Một khu dành riêng cho Hồi giáo tại viện bảo tàng Louvre Paris


Sân chính của viện bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp
Sân chính của viện bảo tàng Louvre ở Paris, Pháp
Một trong những viện bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới mở một khu dành cho nghệ thuật Hồi giáo. Đây là công trình bổ túc quan trọng đầu tiên của viện bảo tàng trong một thế hệ.

Viện bảo tàng Louvre tại Paris mở một khu dành cho Hồi giáo hôm thứ Bảy, với hàng ngàn cổ vật Hồi giáo có từ thế kỷ thứ 7 cho đến thế kỷ 19. Những cổ vật này đến từ các nơi trên toàn thế giới, chứng tỏ sự sâu rộng của văn hóa và khả năng sáng tạo của Hồi giáo.

Một khu với mái dài, gợn sóng, lấp lánh vàng bao phủ phòng triển lãm sát mặt đất và những phòng nằm ở tầng hầm trưng bày khoảng 3.000 cổ vật - gồm những cuộn giấy, sách, đồ sứ, vật dụng bằng thủy tinh và bằng kim loại. Việc thiết kế khu này của viện bảo tàng gây một số tranh cãi, xem như là một phần hiện đại được thêm vào một lâu đài hoàng gia xưa nhiều thế kỷ.

Chi nhánh Hồi giáo này được xây dựng trong vòng ít nhất là một thập niên qua, với tiền tài trợ của chính phủ Pháp, cũng như những đóng góp của Ả Rập Saudi, Oman, Morocco, Kuwait và Azerbaijan.

Việc mở cửa phòng trưng bày này cho công chúng diễn ra vào lúc căng thẳng giữa văn hóa Hồi giáo và phương Tây dâng cao. Các giới chức viện bảo tàng hy vọng phòng trưng bày mới có thể được sử dụng như một nhịp cầu nối liền các nền văn hóa, tạo thêm hiểu biết giữa Đông và Tây.

Viện bảo tàng Louvre vào năm 1989 xây dựng thêm một kim tự tháp trong vắt do kiến trúc sư nổi tiếng I.M.Pei thiết kế. Thiết kế cấp tiến của ông đưa ra một lối mới thông thoáng vào viện bảo tàng.

Những người theo phái cổ điển chỉ trích, nhưng cuối cùng kim tự tháp tân tiến trở thành quen thuộc, và trong một số trường hợp, là phần được ưa thích của tòa nhà lịch sử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG