Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ công du Việt Nam


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại diễn đàn Lan Thương, ngày 25/6/2021.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại diễn đàn Lan Thương, ngày 25/6/2021.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Việt Nam, đồng chủ trì một phiên họp của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương, và “tập trung” vào phòng chống dịch bệnh COVID-19 vào cuối tuần này.

Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 10/9 đến 12/9/2021, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Vương Nghị sẽ thăm Việt Nam, Campuchia, Singapore và Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 10-15/9 theo lời mời của người đồng cấp của các nước này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân hôm 7/9 cho biết trong chuyến công du đến Việt Nam, Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 13 của Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Trung-Việt cùng với Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh.

Trong chuyến công du này, ông Vương Nghị sẽ tiến hành trao đổi “chiến lược sâu rộng với tất cả các bên, tăng cường hợp tác Vành đai và Con đường và thúc đẩy việc xây dựng một cộng đồng với một tương lai chung cho nhân loại,” ông Uông nói trong một cuộc họp báo thường kỳ tại Bắc Kinh.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, các chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ chủ yếu tập trung vào phòng chống dịch bệnh COVID-19 và hợp tác phát triển.

Cổng thông tin Chính phủ Việt Nam hôm 7/9 cho biết chuyến thăm của ông Vương Nghị được thực hiện theo lời mời của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trang SCMP hôm 8/9 cho biết chuyến công du trong khu vực của Ngoại trưởng Vương Nghị diễn ra chỉ vài tuần sau chuyến thăm chớp nhoáng của Phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, người đã tìm cách tái khẳng định sự hiện diện của Hoa Kỳ ở châu Á - Thái Bình Dương trong các chặng dừng chân tại Việt Nam và Singapore vào cuối tháng trước.

Vài giờ trước khi Phó Tổng thống Harris đến Hà Nội hôm 24/8, Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba có cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông có hứa viện trợ cho Việt Nam thêm hai triệu liều vaccine ngừa COVID-19, đồng thời phía Trung Quốc cam kết sẽ xem xét tiếp tục viện trợ vaccine cho Việt Nam trong thời gian tới.

Truyền thông nhà nước Việt Nam dẫn lời ông Chính cho biết Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc. Ông nói: “Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, tích cực chủ động hội nhập quốc tế và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, không liên minh liên kết với nước này để chống lại nước khác.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG