Đường dẫn truy cập

Trước chuyến thăm Hà Nội của PTT Mỹ Harris, Việt Nam nói với Trung Quốc rằng họ không chọn bên


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (phải) tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. Ảnh: VGP
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (phải) tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba. Ảnh: VGP

Hôm 24/8, Thủ tướng Việt Nam nói với Đại sứ Trung Quốc rằng Hà Nội “không liên kết với một nước này để chống lại nước kia”, theo Reuters. Thủ tướng Việt Nam nói như vậy vài giờ trước chuyến thăm Hà Nội của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris.

Trước đó tại Singapore hôm 24/8, bà Harris cáo buộc Bắc Kinh cưỡng ép và đe dọa để củng cố các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

“Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam tuân thủ đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, Cổng Thông tin Chính phủ Việt Nam cho biết trong một tuyên bố.

“Việt Nam không liên minh, liên kết với nước này để chống lại nước khác,” tuyên bố viết.

Các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông nên được giải quyết theo luật pháp quốc tế và “ý thức chung cấp cao”, tuyên bố viết. Trung Quốc sẽ hỗ trợ vaccine COVID-19 cho Việt Nam.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Chính và đại sứ Trung Quốc Hùng Ba (Xiong Bo) không được thông báo trước đó và diễn ra trong bối cảnh bà Harris có kế hoạch bay từ Singapore đến Việt Nam vào tối ngày 24/9, nhưng chuyến bay của bà bất ngờ bị hoãn 3 giờ.

Người phát ngôn của bà Harris từ chối bình luận về lý do trì hoãn.

Trong một thông báo, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết sự chậm trễ này là do có thông tin về một “sự cố sức khỏe bất thường có thể xảy ra gần đây ở Hà Nội”.

“Sau khi đánh giá kỹ lưỡng, quyết định được đưa ra để tiếp tục chuyến đi của bà Phó Tổng thống”, thông cáo cho biết, không nêu chi tiết.

Chính quyền Hoa Kỳ gọi sự cạnh tranh với Trung Quốc là “thử thách địa chính trị lớn nhất” trong thế kỷ và Đông Nam Á đã chứng kiến một loạt các chuyến thăm cấp cao của các quan chức chính quyền hàng đầu, bao gồm cả Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG