Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Trung Quốc và Nhật Bản gặp nhau tại Bắc Kinh


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong 1 cuộc họp báo về hội nghị APEC tại Bắc Kinh, Trung Quốc, 8/11/2014.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong 1 cuộc họp báo về hội nghị APEC tại Bắc Kinh, Trung Quốc, 8/11/2014.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản đã gặp gỡ chính thức với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh lần đầu tiên sau hơn hai năm, giữa lúc các nỗ lực ngoại giao được đẩy mạnh để hạ giảm căng thẳng giữa hai nước.

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida và Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc đã gặp nhau hôm thứ Bảy, mở ra khả năng cho cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa nguyên thủ của hai nước bên lề hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương sẽ khai mạc tại Bắc Kinh vào thứ Hai.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại Bắc Kinh rằng ông hoan nghênh việc hạ giảm căng thẳng giữa hai nước.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Thỏa thuận này là sự khởi đầu, chứ không phải đã hoàn thành. Thỏa thuận này vạch ra những bước cần thiết phải được thực hiện để thực sự định rõ những mối căng thẳng nhất định nào cần phải được giải quyết. Do đó sẽ phải có thời gian để đạt được thêm một chút thành quả tích cực, nhưng chúng ta chắc chắn phải hoan nghênh nỗ lực ban đầu này. Chúng tôi cho rằng diễn biến này rất tích cực và hy vọng nó sẽ dẫn đến những xác quyết to lớn hơn, và sẽ hạ giảm hơn nữa các mối xung đột hay căng thẳng trong khu vực.”

Nhật Bản và Trung Quốc hôm thứ Sáu đồng ý với nhau thành lập một cơ chế ngoại giao để tránh leo thang tranh chấp về một nhóm hải đảo không có người ở.

Thỏa thuận đạt được tại một cuộc họp ở Bắc Kinh giữa Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì với Cố vấn An ninh Quốc gia Sotaro Yati của Thủ tướng Nhật Bản.

Trung Quốc ra một thông cáo nói rằng hai bên thừa nhận có những khác biệt về quan điểm liên quan đến tình huống căng thẳng trong mấy năm qua về nhóm hải đảo mà Nhật gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Các giới chức cho hay hai bên đồng ý từng bước nối lại các cuộc đối thoại về chính trị, ngoại giao và an ninh, và nỗ lực xây dựng sự tin tưởng chính trị với nhau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG