Đường dẫn truy cập

APEC sẽ nghiên cứu hiệp định thương mại mà TQ hậu thuẫn


Một màn hình hiển thị logo APEC ở Sân vận động Quốc gia trong một buổi tổng duyệt cho hội nghị APEC ở Bắc Kinh 4/11/ 2014.
Một màn hình hiển thị logo APEC ở Sân vận động Quốc gia trong một buổi tổng duyệt cho hội nghị APEC ở Bắc Kinh 4/11/ 2014.

Các quan chức cao cấp thuộc diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) cho biết đã đồng ý khởi sự một "nghiên cứu chiến lược" về một hiệp ước thương mại mà Bắc Kinh hậu thuẫn có tên là Khu vực Thương mại Tự do của châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP).

Giám đốc văn phòng điều hành APEC Alan Bollard cho biết thỏa thuận này vẫn nằm ở "đầu chương trình nghị sự" và bác bỏ ý kiến cho rằng tiến bộ chậm chạp trong việc đàm phán là một cú giáng vào Bắc Kinh.

Ý tưởng về một hiệp định thương mại sâu rộng như FTAAP, lần đầu tiên được các nhà lãnh đạo APEC đưa ra vào năm 2006, đang được Trung Quốc thúc đẩy ngày càng mạnh mẽ. Nhưng hiệp định này đã vấp phải sự cạnh tranh từ hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ mà Trung Quốc không tham gia.

Một số nhà phân tích Trung Quốc tỏ ra ngờ vực về TPP, cho rằng kế hoạch này có mục tiêu là ngăn chặn FTAAP và do đó chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong khu vực. Washington đã bác bỏ những mối lo ngại này.

Các cuộc họp cấp Bộ trưởng tại diễn đàn APEC sẽ bắt đầu vào ngày thứ Sáu, và hội nghị thượng đỉnh đông đủ sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai và thứ Ba tuần sau với sự tham dự của các nhà lãnh đạo từ hơn một nửa nền kinh tế của thế giới tề tựu về Bắc Kinh.

Nguồn: AFP, WSJ

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG