Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Singapore: Căng thẳng Biển Đông leo thang, ai cũng thua


Tiến sĩ Vivian Balakrishnan - Ngoại trưởng Singapore.
Tiến sĩ Vivian Balakrishnan - Ngoại trưởng Singapore.

Phát biểu trước Quốc hội Singapore hôm 7/4, ngoại trưởng nước này, Tiến sĩ Vivian Balakrishnan, kêu gọi các bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông cần tìm kiếm các biện pháp phi quân sự để giải quyết các tranh chấp.

Ông nói: “Chúng tôi thúc giục các bên cam kết không quân sự hóa, kiềm chế và tránh sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực”. Ngoại trưởng Singapore cũng nhận xét rằng “Tất cả chúng ta sẽ đều thua cuộc nếu các căng thẳng gia tăng. Vì vậy điều quan trọng là duy trì đối thoại cởi mở về các vấn đề đáng quan tâm chung, ngăn ngừa các vấn đề gây bất hòa không để chúng phủ bóng đen lên mối quan hệ tổng thể ASEAN-Trung Quốc”.

Trung Quốc đòi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, điều này mâu thuẫn với các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Philippines.

Singapore không có quan điểm về các tuyên bố đòi chủ quyền ở Biển Đông, nhưng là một nước nhỏ, nước này có lợi ích sống còn trong việc bảo đảm rằng các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình, theo lời ngoại trưởng của Singapore. Ông cũng nhấn mạnh Singapore không thể chấp nhận việc “người mạnh là người đúng”.

Ngoại trưởng Balakrishnan cho biết thêm quan điểm của nước này là ASEAN và Trung Quốc cần tiếp tục cam kết làm việc để tiến tới “thực thi đầy đủ và hiệu quả bản Tuyên bố về Ứng xử của Các bên ở Biển Đông (DOC), cũng như sớm hoàn tất bản Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC)”.

Tiến sỹ Balakrishnan nói, theo DOC, các bên đã bắt đầu lập đường dây nóng giữa các bộ ngoại giao của ASEAN và Trung Quốc về các vấn đề hàng hải khẩn cấp.

Về công tác soạn thảo COC, ngoại trưởng của Singapore cập nhật rằng các bên đã nhất trí đối với báo cáo về Danh sách các thành phần của đề cương sơ bộ về COC, cũng như nhất trí thảo luận báo cáo về Danh sách các vấn đề trọng yếu và phức tạp. Ông cho biết không có tiến bộ về đề xuất “Không sử dụng vũ lực trước” do Việt Nam nêu lên. Singapore đã bày tỏ ủng hộ đề xuất này.

Nhưng ông cũng lưu ý: “Dù vậy, Trung Quốc đã ký Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác, theo đó các bên cam kết kiềm chế, không đe dọa hay sử dụng vũ lực”.

Về quan hệ Mỹ-Trung Quốc, Ngoại trưởng Balakrishnan nhận định tuy có những cạnh tranh giữa hai cường quốc song họ sẽ không lao vào “đối đầu tổng lực” vì có những lợi ích chung và có 2 nền kinh tế đan cài vào nhau.

Ông cũng nói Trung Quốc có mối quan hệ phức tạp và những tranh chấp lâu năm với Nhật Bản, một đồng minh của Mỹ và là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới. Ông bày tỏ hy vọng “tất cả các cường quốc này sẽ làm việc chặt chẽ với nhau để xử lý các vấn đề thuộc lợi ích chung, và tránh những đối đầu trực diện cũng như gây mất ổn định”.

Theo Channel News Asia, Straits Times.

Nhật Bản sẽ tham gia tuần tra 'tự do hàng hải' ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

XS
SM
MD
LG