Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: TQ hiếu chiến nhất Châu Á


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói hôm thứ Ba rằng các hoạt động của Bắc Kinh ở Biển Đông đã biến quốc gia này trở thành nước hiếu chiến nhất châu Á, đòi hỏi Mỹ phải tăng cường sự tham gia trong khu vực.

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở thủ đô Washington, ông Carter nói rằng "trong năm qua Trung Quốc là quốc gia hiếu chiến nhất” trong khu vực, và Mỹ “đang phản ứng đơn phương theo khuôn khổ của việc tái cân bằng”.

Ông Carter giải thích rằng các lực lượng Mỹ đã đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương như một phần của quá trình “xoay trục sang châu Á” hay còn gọi là chiến lược "tái cân bằng" của Tổng thống Barack Obama.

Ông Carter nói thêm: “Chúng tôi đang được yêu cầu hành động như vậy nhiều hơn nữa… Tôi sẽ làm việc với các quốc gia muốn hành động nhiều hơn cùng với Hoa Kỳ và chúng tôi cam kết điều đó. Chúng tôi sẽ làm như vậy”.

Ông Carter kết luận rằng châu Á - Thái Bình Dương là khu vực duy nhất có thể gây nhiều hệ lụy nhất đối với Hoa Kỳ, và vì thế, “hoàn toàn cần thiết” để Washington cam kết duy trì hòa bình và an ninh ở đó.

Cách đây không lâu, một bài bình luận của Tân Hoa Xã viết rằng khu vực Biển Đông vốn yên bình đã bị khuấy động khi một số quốc gia bận rộn mở rộng sự hiện diện và phô trương sức mạnh quân sự trong khu vực.

Hãng tin nhà nước Trung Quốc cho rằng tình trạng vốn phức tạp ở Biển Đông đòi hỏi phải tỉnh táo và kiềm chế, thay vì tham gia tùy ý với những động cơ ích kỷ, mà sẽ chỉ khuấy động rắc rối, và cuối cùng là gây nguy hiểm cho sự ổn định khu vực và làm tổn thương lợi ích của tất cả các quốc gia trong khu vực.

Theo Sputnik, VOA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG