Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga - Mỹ gặp nhau để thảo luận về Syria và Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt tay nhau trong phiên họp chung tại điện Kremlin ở Moscow, ngày 15/12/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bắt tay nhau trong phiên họp chung tại điện Kremlin ở Moscow, ngày 15/12/2015.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry đã đồng ý gặp nhau tại Zurich vào ngày thứ Tư để thảo luận về vấn đề Syria và Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Năm nói rằng ông Lavrov và ông Kerry đã đồng ý về cuộc gặp gỡ này sau một cuộc điện đàm.

Bộ Ngoại giao Nga nói hai ông Kerry và Lavrov đã bàn với nhau ‘về những chỉ thị của Tổng thống Nga và Tổng thống Mỹ’ sau khi ông Putin và ông Obama nói chuyện với nhau qua điện thoại hôm thứ Tư về các cuộc khủng hoảng ở Syria và ở Ukraine.

Các cuộc đàm phán đa phương về vấn đề Syria theo kế hoạch sẽ khởi sự tại Geneve vào ngày 25/1, tuy nhiên kế hoạch này giờ không còn chắc chắn vì cuộc đối đầu ngoại giao giữa Ả Rập Xê-út, nước có đa số dân theo Hồi giáo Sunni, và Iran nơi dân chúng phần lớn theo Hồi giáo Shia, sau khi Riyadh hành quyết một giáo sĩ Shia, dẫn đến cuộc tấn công của một đám đông hỗn loạn xông vào tòa đại sứ Ả Rập Xê-út ở Teheran.

Riyadh và các quốc gia vùng Vịnh tố cáo Iran khích động gây chia rẽ qua trung gian những người dân theo Hồi giáo Shia tại quốc gia nơi họ sinh sống.

Về vấn đề Ukraine, Ngoại trưởng Kerry và vị tương nhiệm Nga, ông Lavrov đều nêu bật tầm quan trọng của việc tất cả các bên phải thi hành hiệp định Minsk, theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby. Ông Kirby nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo đã đồng ý sẽ tiếp tục cuộc đối thoại này, và vì vậy đã chọn địa điểm cho cuộc gặp gỡ này là Zurich vào ngày 20 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG