Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Mỹ, Pháp họp bàn về các vấn đề khu vực


Hai nhà lãnh đạo trước đó đã dự lễ đặt vòng hoa tại ngôi Mộ Chiến sĩ Vô Danh của Pháp ở Paris.
Hai nhà lãnh đạo trước đó đã dự lễ đặt vòng hoa tại ngôi Mộ Chiến sĩ Vô Danh của Pháp ở Paris.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gặp Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius trong ngày hôm nay, thứ Sáu, trước khi tham gia một buổi lễ đánh dấu kỷ niệm năm thứ 70 từ khi kết thúc Thế Chiến thứ Hai ở châu Âu.

Hai nhà lãnh đạo trước đó đã dự lễ đặt vòng hoa tại ngôi Mộ Chiến sĩ Vô Danh của Pháp ở Paris - thành phố đã từng là nơi diễn ra các lễ ăn mừng lớn vào ngày 8 tháng năm 1945, đánh dấu sự đầu hàng của Đức Quốc xã.

Ông Kerry sẽ họp với các vị ngoại trưởng thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh tại Pháp để thảo luận về các vấn đề khu vực, lót đường cho một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo vùng Vịnh tại Tòa Bạch ốc trong tuần tới.

Trong số các đề tài được thảo luận trong các cuộc đàm phán hôm thứ Sáu có ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran ở khắp Trung Đông.

Tại một cuộc họp báo ở Riyadh hôm Thứ năm, Ngoại Trưởng Kerry và vị đồng nhiệm Ả Rập Xê-út, là Ngoại trưởng Adel al-Jubier, nói rằng các nỗ lực đã được xúc tiến để thiết lập một cuộc ngừng bắn 5 ngày ở Yemen, nhằm phân phối các vật phẩm cứu trợ nhân đạo. Hai ông nói rằng lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn, tùy vào các điều kiện tại hiện trường.

Ngoại Trưởng Kerry nói, "Chúng tôi khẩn thiết yêu cầu quân Houthi và những người ủng hộ họ - mà chúng tôi đề nghị nên sử dụng tất cả ảnh hưởng của mình - không nên bỏ lỡ cơ hội lớn này để giải quyết các nhu cầu của người dân Yemen và tìm một giải pháp hòa bình để hướng tới phía trước ở Yemen."

Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út cho biết là không có các cuộc tiếp xúc sơ khởi với phiến quân Houthi, phe được cho là đã nhận hỗ trợ từ Iran, về việc liệu phe này có hậu thuẫn một cuộc ngừng bắn hay không. Ông nói chi tiết sẽ được công bố trong những ngày sắp tới về lệnh ngưng bắn theo đề nghị, sẽ có ảnh hưởng đến toàn lãnh thổ Yemen.

Nỗ lực ngoại giao

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry họp với các vị ngoại trưởng thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh ở Pháp để thảo luận các vấn đề khu vực, kể cả các nỗ lực nhằm đạt được một thỏa thuận hạt nhân chung cuộc với Iran, và các cuộc xung đột tại Yemen.

Các cuộc đàm phán hôm thứ Sáu sẽ đặt nền móng cho một hội nghị thượng đỉnh tại Tòa Bạch ốc với các nhà lãnh đạo vùng Vịnh vào tuần tới.

Một số quốc gia vùng Vịnh đã bày tỏ lo ngại rằng một thỏa thuận hạt nhân với Iran có thể có thể gây bất ổn trong khu vực. Họ nêu lên những quan ngại về ảnh hưởng của Iran tại các nước như Yemen, là nơi Tehran được tin là đã cung cấp hỗ trợ cho phiến quân Houthi theo Hồi giáo Shia.

Tại một cuộc họp báo ở Riyadh hôm Thứ năm, Ngoại Trưởng Kerry và vị đồng nhiệm Ả Rập Xê-út, Bộ trưởng Ngoại giao Adel al-Jubier, nói rằng các nỗ lực đã được xúc tiến để thiết lập một cuộc ngừng bắn 5 ngày ở Yemen, nhằm phân phối các vật phẩm cứu trợ nhân đạo. Hai ông nói rằng lệnh ngừng bắn có thể được gia hạn, tùy vào các điều kiện tại hiện trường.

Ngoại Trưởng Kerry nói, "Chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu quân Houthi và những người ủng hộ cho nhóm này, - không nên bỏ lỡ cơ hội lớn này để giải quyết các nhu cầu của nhân dân Yemen và tìm một giải pháp hòa bình để hướng tới phía trước."

Ông đề nghị những bên hậu thuẫn cho phiến quân Houthi hãy dùng tất cả ảnh hưởng của mình hướng tới mục đích đó.

Ngoại trưởng Saudi cho biết không có cuộc tiếp xúc sơ khởi nào với phiên quân Houthis, phe được cho là được Iran hỗ trợ, về việc liệu nhóm này có ủng hộ một cuộc ngừng bắn hay không. Ông cho biết là chi tiết sẽ được công bố trong những ngày tới về đề xuất tạm ngưng bắn, sẽ ảnh hưởng đến toàn lãnh thổ Yemen.

Mỹ, Ả Rập Xê Út thảo luận về việc tạm ngưng không kích ở Yemen
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:16 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG