Đường dẫn truy cập

Ông Kerry tố cáo chế độ Assad phá hoại hòa đàm Syria


Ngoại trưởng Kerry mô tả Tổng thống Syria Bashar al-Assad là 'một kẻ phá đám' và cho biết chế độ Assad là kẻ vi phạm cuộc ngưng bắn Syria nhiều nhất.
Ngoại trưởng Kerry mô tả Tổng thống Syria Bashar al-Assad là 'một kẻ phá đám' và cho biết chế độ Assad là kẻ vi phạm cuộc ngưng bắn Syria nhiều nhất.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tố cáo chế độ Assad ở Syria tìm cách phá hoại cuộc hoà đàm dự trù diễn ra ở Geneve trong ngày 14 tháng 3. Theo tường thuật của thông tín viên Lisa Bryant tại Paris, ông Kerry tố cáo như vậy vào hôm 13/3 trong lúc các nhà ngoại giao hàng đầu của các nước Tây phương nhóm họp tại thủ đô nước Pháp để bàn về vấn đề Syria và những điểm nóng khác trên thế giới.

Ngoại trưởng Kerry mô tả Tổng thống Syria Bashar al-Assad là "một kẻ phá đám" và cho biết chế độ Assad là kẻ vi phạm cuộc ngưng bắn Syria nhiều nhất.

Phát biểu bên cạnh các vị ngoại trưởng Âu châu vào ngày 13 tháng 3, ông Kerry cũng tố cáo chính phủ Syria lấy bớt những tiếp liệu y tế dùng để giúp đỡ cho các cộng đồng bị chiến tranh tàn phá.

Ông nói các nước đồng minh của Syria là Nga và Iran giờ đây phải bảo đảm là các thoả thuận quốc tế về Syria được tôn trọng, trong lúc cuộc nội chiến ở nước này bước vào năm thứ sáu.

Ông Kerry nói: "Điều quan trọng hiện nay là những nước ủng hộ Tổng thống Assad phải bảo đảm là ông ấy tôn trọng thoả thuận này và như thế họ cũng tôn trọng thoả thuận này."

Ông Kerry muốn nói tới phát biểu hôm 12/3 của Ngoại trưởng Syria Walid Muallem, là người nói rằng việc ông Assad rời bỏ quyền lực là một "lằn ranh đỏ" không thể được mang ra thảo luận. Ông Muallem cũng nói rằng phái đoàn Syria sẽ không chờ quá 24 giờ đồng hồ để phe chống đối đến dự cuộc thương thuyết tại Geneve.

Phe đối lập chính ở Syria xem việc ra đi của ông Assad là thiết yếu cho một cuộc chuyển tiếp chính trị.

Cuộc họp hôm 13/3 giữa ông Kerry với các vị bộ trưởng ngoại giao của Pháp, Đức, Anh, Ý và Liên hiệp Âu châu cũng bàn tới các vấn đề Libya, Iraq, Yemen và các đề nghị của Pháp nhằm hồi sinh cuộc đàm phán hoà bình giữa Israel và Palestine.

Trong lúc cảnh báo chính phủ Syria và các đồng minh của họ không được lợi dụng cuộc ngưng bắn hiện nay, Ngoại trưởng Kerry nói rằng cuộc hưu chiến đã mang lại những thành quả đáng kể.

Ông Kerry cho biết: "Tuy có nhiều trở ngại và khó khăn, chúng tôi đã có thể duy trì thoả thuận ngưng chỉ các hoạt động thù địch trong 2 tuần qua. Chúng tôi thừa nhận là có căng thẳng ở chỗ này chỗ nọ, nhưng thoả thuận này đã có thể làm cho mức độ bạo động giảm đi 80% đến 90%."

Ông Kerry cũng nói rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo đã rút khỏi 40% lãnh thổ mà họ chiếm đóng trước đó ở Iraq và 20% lãnh thổ ở Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG