Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu về vấn đề Iran, Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay phát biểu trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Thụy Sỹ. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật rằng 30 vị nguyên thủ quốc gia, trong đó có cả Tổng thống Iran Hassan Rouhani, nằm trong số 2.500 đại biểu tham dự cuộc họp thường niên tại Thụy Sỹ, và Iran, Syria, và kinh tế toàn cầu là các vấn đề hàng đầu trong nghị trình của diễn đàn năm nay.

Ông Kerry đến Davos hôm thứ Năm sau khi tham dự hội nghị hòa bình Syria ở Montreux. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình Al- Arabiya, ông Kerry chỉ trích việc Iran ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông nói:

“Iran hiểu rằng Tuyên bố Geneva 1 qui định việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp có đầy đủ quyền hành pháp dựa trên sự đồng ý của đôi bên. Iran lẽ ra đã có thể tới Geneva nhưng họ từ chối chấp nhận điều cơ bản đó”.

Ông Kerry phát biểu như thế vài giờ sau khi Tổng thống Iran tìm cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tới làm ăn ở nước ông trong bối cảnh quốc gia Hồi giáo này đang hứng chịu nhiều biện pháp chế tài.

Ông Rouhani nói rằng chính phủ nước ông đã thực hiện các bước đi lớn để cải thiện quan hệ với phương Tây:

“Giao tiếp giữa Iran và Hoa Kỳ cũng đã bước vào một giai đoạn mới trong tháng trước, và lần đầu tiên, các chính trị gia của cả hai nước đã đàm phán, trao đổi ý kiến và đưa ra các quyết định để giải quyết các khác biệt liên quan tới vấn đề hạt nhân. Đây là một diễn tiến quan trọng kể từ Cuộc cách mạng Hồi giáo của Iran”.

Ông Rouhani nói rằng Iran có quyền phát triển điện hạt nhân mà ông nói hoàn toàn vì mục đích hòa bình. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tức thời đặt dấu hỏi về các tuyên bố của Iran:

“Họ nói họ phản đối vũ khí hạt nhân. Thế thì vì sao họ lại khăng khăng đòi duy trì các phi đạn đạn đạo, plutonium và các máy ly tâm tân tiến mà chỉ có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân. Vì thế, nghe thì có vẻ hay, nhưng tôi ước gì đó là sự thật. Nó không phải là sự thật. Tôi nghĩ cộng đồng quốc tế có nhiệm vụ ngăn không cho Iran sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc sản xuất vũ khí hạt nhân”.

Israel đang thúc đẩy thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào Tehran, trái với điều Washington đang làm.

Ông Kerry trấn an các đồng minh của Mỹ trong khu vực rằng Hoa Kỳ sẽ không bao giờ cho phép Iran sản xuất vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG