Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản nhận định về mối quan hệ Nhật-Trung


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, 22/1/14
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, 22/1/14
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói quan hệ đầy sóng gió giữa Nhật Bản và Trung Quốc có thể so sánh được với quan hệ giữa Anh và Đức trước Thế chiến Thứ nhất.

Nhận xét của Thủ tướng Abe được đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos. Phát ngôn viên của ông sau đó phủ nhận là Thủ tướng Nhật nghĩ đến chiến tranh không tránh khỏi giữa hai cường quốc châu Á.

Tokyo và Bắc Kinh có quá khứ đầy hiềm thù, nhưng quan hệ đôi bên đã đặc biệt trở nên căng thẳng hơn vì những tranh chấp lãnh thổ ngày càng tồi tệ và những quan ngại hỗ tương về ý định quân sự của hai nước.

Hầu hết các nhà phân tích nói những quan hệ kinh tế mạnh mẽ làm cho việc bùng nổ thù nghịch giữa hai quốc gia khó xảy ra.

Tuy nhiên phát biểu với các phóng viên hôm thứ Năm, Thủ tướng Abe chỉ ra rằng những quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa Anh và Đức không ngăn được chiến tranh giữa hai quốc gia này vào năm 1914.

Ông Abe nói lòng tin là căn bản để ngăn ngừa chiến tranh. Thủ tướng Nhật cho rằng thông tin liên lạc nhiều hơn nữa giữa quân đội hai nước sẽ giúp ích được nhiều hơn. Ông cũng chỉ trích việc Trung Quốc tăng cường chi tiêu quốc phòng là một hành động khiêu khích.

Trong một bài diễn văn quan trọng sau đó, ông đưa ra lời chỉ trích về những hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản nói các nước cần phải hạn chế việc bành trướng quân sự tại châu Á, nếu không sẽ không kiểm soát được. Ngân sách quốc phòng nên hoàn toàn minh bạch và nên được tiết lộ công khai theo một hình thức có thể kiểm chứng được.

Ông Abe không nêu tên Trung Quốc nhưng những nhận xét này phù hợp với những tuyên bố trước đây của ông lên án Trung Quốc gia tăng những hành vi quân sự gây hấn.

Năm ngoái Bắc Kinh thiết lập Vùng Nhận dạng Phòng không tại Biển Đông Trung Hoa, nơi Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền trên một nhóm đảo không người ở nhưng có tính cách chiến lược.

Nhật Bản cùng với đồng minh Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã bác bỏ Vùng Nhận diện Phòng không. Họ xem đây là một sự khiêu khích đơn phương và cho rằng việc này làm gia tăng căng thẳng trong vùng.

Nhóm đảo Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư nằm dưới quyền kiểm soát của Nhật Bản kể từ năm 1971. Nhưng trong những tháng gần đây, những tàu tuần tiểu của Trung Quốc thường xuyên đến vùng này để tìm cách thay đổi hiện trạng.

Bắc Kinh nói những căng thẳng chỉ gia tăng sau khi Nhật Bản mua lại một số đảo này vào năm 2012 từ tay những chủ đất Nhật Bản.

Trung Quốc cũng phản ứng giận giữ khi Thủ tướng Abe mới đây đi thăm một ngôi đền tại Tokyo mà nhiều người Trung Quốc xem như là biểu tượng của cuộc phiêu lưu quân sự của Nhật Bản tại châu Á.

Ngày hôm qua, Thủ tướng Abe bênh vực chuyến đi thăm đền Yasukuni. Ông nói rằng hành động đó chỉ để vinh danh hàng triệu tử sĩ Nhật Bản, chứ không phải chỉ riêng những tội phạm chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG