Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Miến Điện gặp nhau ở Washington


Ngoại trưởng Miến Ðiện Wunna Maung Lwin
Ngoại trưởng Miến Ðiện Wunna Maung Lwin

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và nhà ngoại giao cấp cao nhất của Miến Điện sẽ gặp nhau tại Washington, trong khi có các dấu hiệu cho thấy chính quyền Obama có thể chuẩn bị ngưng các biện pháp chế tài kinh tế áp dụng bấy lâu nay đối với quốc gia Đông Nam Á này.

Chủ tịch của một tiểu ban quan trọng của Thượng viện về Đông Á, ông Jim Webb, nói chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Wunna Maung Lwin diễn ra vào một ‘thời điểm phù hợp’ để Washington giảm bớt các biện pháp chế tài. Trong một tuyên bố ra hôm thứ Ba, ông Webb nói rằng đã đến lúc Tổng thống Barack Obama phải hành động.

Tại Rangoon tuần này, lãnh tụ đối lập và là biểu tượng dân chủ Aung San Suu Kyi đã bày tỏ sự ủng hộ dè dặt đối với nỗ lực của quốc hội Mỹ nhằm giảm bớt các giới hạn về thương mại và đi lại đối với phe quân nhân đã nắm quyền ở Miến Điện gần 5 thập kỷ qua.

Dưới áp lực quốc tế, chính quyền quân sự đã từ bỏ quyền hành và cho phép tiến hành các cuộc bầu cử đa đảng năm ngoái.

Tân chính phủ dân sự trên danh nghĩa đã thả hàng trăm tù nhân chính trị và dọn dường cho chiến dịch gia nhập quốc hội thành công của bà Aung San Suu Kyi.

Hồi tháng Giêng, chính quyền Obama nói sẽ tiến tới bình thường hóa quan hệ với Miến Điện, và hồi tháng trước, thông báo sẽ nới lỏng lệnh cấm đối với đầu tư Hoa Kỳ ở nước này trong suốt 15 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG