Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi sẽ đọc diễn văn trước quốc hội Anh


Thủ tướng Anh David Cameron đã mời người phụ nữ đoạt giải Nobel Hòa bình này đến thăm Anh Quốc khi ông thăm bà ở Miến Điện hồi tháng tư
Thủ tướng Anh David Cameron đã mời người phụ nữ đoạt giải Nobel Hòa bình này đến thăm Anh Quốc khi ông thăm bà ở Miến Điện hồi tháng tư

Lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi sẽ đọc bài diễn văn lịch sử trước lưỡng viện quốc hội Anh vào tháng tới khi bà thực hiện chuyến du hành ra nước ngoài đầu tiên trong vòng 24 năm.

Thủ tướng Anh David Cameron đã mời người phụ nữ đoạt giải Nobel Hòa bình này đến thăm Anh Quốc khi ông thăm bà ở Miến Điện hồi tháng tư.

Theo lịch trình, bà Suu Kyi sẽ bắt đầu chuyến công du 1 tuần ở Anh Quốc vào ngày 18 tháng 6. Theo dự liệu, bà cũng sẽ đến Na Uy.

Bà đã sống nhiều năm ở Anh với người chồng, nay đã tạ thế, và hai người con trai cho tới khi về nước năm 1988. Khi đó bà bị buộc phải nộp lại hộ chiếu. Bà đã không rời khỏi Miến Điện từ đó tới nay vì e rằng tập đoàn tướng lãnh cầm quyền cho tới năm 2011 sẽ không để cho bà về nước trở lại.

Chuyến công du Âu châu của bà Suu Kyi được thực hiện sau nhiều tháng có những thay đổi lớn ở Miến Điện, trong đó có cuộc bầu cử lịch sử hồi tháng tư mà bà đã thắng được ghế đại biểu ở quốc hội, kết thúc sự cai trị độc tài của quân đội kéo dài gần 50 năm.

Hôm thứ Năm, ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton loan báo việc tạm ngưng áp dụng các biện pháp chế tài kinh tế Miến Điện, vốn cấm chỉ những hoạt động đầu tư của Mỹ ở Miến Điện trong 15 năm qua.

Bà Clinton cũng loan báo ông Derek Mitchell, đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao về Miến Điện, sẽ được đề cử làm Đại sứ Mỹ ở Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG