Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ lên án tình hình bạo động ở Bắc Ireland


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton (giữa) ngồi cùng với bộ trưởng Thứ Nhất Peter Robinson (phải) và phó bộ trưởng Thứ Nhất Martin McGuinness ở Belfast.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton (giữa) ngồi cùng với bộ trưởng Thứ Nhất Peter Robinson (phải) và phó bộ trưởng Thứ Nhất Martin McGuinness ở Belfast.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton lên án những hành vi bạo động vì xung đột giáo phái tại Bắc Ireland, khi bà kết thúc một trong những chuyến du hành cuối cùng của bà với tư cách nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ.

Hôm thứ Sáu, bà Clinton đã phát biểu tại Belfast rằng trong các xã hội dân chủ thường luôn luôn có bất đồng ý kiến, nhưng bạo động không bao giờ là một phản ứng có thể chấp nhận được trong các xã hội đó. Bà nói tất cả các bên tại Bắc Ireland cần đối diện với những khó khăn còn tồn tại về chia rẽ giáo phái để cùng nhau giải quyết một cách ôn hòa.

Bà Clinton thăm Belfast giữa lúc tình trạng căng thẳng tái tục tại thành phố này giữa những cộng đồng Tin Lành và Thiên Chúa Giáo, sau khi các nghị viên thành phố biểu quyết hồi đầu tuần này là sẽ không treo cờ nước Anh suốt năm trên các tòa nhà chính phủ.

Hôm thứ Sáu, cảnh sát cũng thẩm vấn bốn người nghi là thành viên của Đạo Quân Cộng Hòa Ireland là tổ chức Thiên Chúa Giáo đòi li khai thân, họ bị nghi là chuyên chở chất nổ tại thành phố Londonderry, cách Belfast 130 kilomet về hướng tây bắc. Nhà chức trách cũng phát hiện một trái bom thư tại thành phố Clough hôm thứ Sáu, cách Belfast khoảng 40 kilomet.

Hàng ngàn người thiệt mạng trong ba thập niên đổ máu tại Bắc Ireland, vì xung đột giáo phái giữa người Tin Lành vẫn muốn thuộc về Vương quốc Anh, và người Thiên Chúa Giáo muốn tách khỏi quyền cai trị của Anh để gia nhập Ireland.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG