Đường dẫn truy cập

Cử tri Ghana đi bầu Tổng Thống, đại biểu Quốc hội


Cử tri ở miền đông Ghana xếp hàng chờ bỏ phiếu 7/12/12
Cử tri ở miền đông Ghana xếp hàng chờ bỏ phiếu 7/12/12
Giới cử tri Ghana hôm thứ Sáu đi đầu phiếu để bầu chọn một tân Tổng Thống và Quốc hội sẽ lãnh đạo Ghana, một quốc gia đã trở thành một trong các nền dân chủ ổn định nhất tại Châu Phi.

Cuộc bầu cử hôm nay, thứ Sáu đang diễn ra, với tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao, và tiến trình bầu cử diễn ra trong ôn hòa tại thủ đô Accra.

Một cuộc chạy đua dự kiến sẽ rất sít sao giữa đương kim Tổng Thống Johan Darmani Mahama và đối thủ chính của ông, là Nana Akufo-Addo. Nhưng giới quan sát nói sự hiện diện của 6 ứng cử viên Tổng Thống khác có thể buộc Ghana phải mở một cuộc bầu cử vòng nhì, nếu không có ứng cử viên nào đoạt đa số.

Tổng Thống Mahama thuộc Đảng Nghị Hội Dân Chủ Quốc gia đã lên nắm quyền hồi tháng Bảy năm nay, sau khi Tổng Thống tiền nhiệm, ông John Atta Mills qua đời vì một cơn bạo bệnh.

Vị Tổng Thống 54 tuổi hứa sẽ tạo ra một nước Ghana thịnh vượng với những đầu tư lớn cho cấu trúc hạ tầng.

Đối thủ của ông, ông Akufo-Addo, vận động tranh cử dựa trên hứa hẹn sẽ cung cấp một nền giáo dục tiểu học và trung học miễn phí. Ông Akufo-Addo, 68 tuổi, là thành viên của Đảng Ái Quốc mới, đã bị cố Tổng Thống Johan Atta Mills đánh bại trong một cuộc bầu cử rất sít sao hồi năm 2008.

14 triệu cử tri Ghana đăng ký đi bầu dịp này cũng biểu quyết để chọn 275 thành viên quốc hội, nơi Đảng Dân Chủ Mới chiếm đa số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG