Đường dẫn truy cập

Ông Morsi nói những “côn đồ” Ai Cập đang tổ chức để tạo bất ổn


Tổng thống Morsi phát biểu tại Cairo, Ai Cập. (AP Photo/Nile TV)
Tổng thống Morsi phát biểu tại Cairo, Ai Cập. (AP Photo/Nile TV)
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, lên tiếng trên đài truyền hình quốc gia hôm thứ Năm giữa lúc các cuộc biểu tình chống chính phủ xảy ra tại Cairo, và nói rằng ông sẽ không dung thứ các vụ giết hại hay phá hoại, và nói rằng nhiều tên “côn đồ” đang tổ chức để tạo mất trật tự trên khắp nước.

Ông Morsi bày tỏ đau buồn về những người bị giết và bị thương trong các cuộc bạo động đồng thời nhấn mạnh rằng đối thoại là giải pháp duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiến pháp của nước này.

Ông cho biết có bảy người thiệt mạng bên ngoài dinh tổng thống trong cuộc bạo động đêm vừa qua với hơn 700 người khác bị thương. Ông nói rằng 80 người đã bị bắt về những tội trong đó có sử dụng võ khí, và ông mô tả là một số người bị tống giam là “được thuê mướn.”

Ông cũng khước từ việc hủy bỏ sắc lệnh của tổng thống hôm 22 tháng 11 cho ông quyền gần như tuyệt đối, và nói rằng các biện pháp này là cần thiết cho ông để “bảo vệ quê hương và duy trì ổn định.”

Tổng thống cũng loan báo việc khởi sự hôm thứ Bảy về điều ông gọi là một cuộc đồi thoại “toàn diện và hữu ích” với các thủ lãnh phe đối lập, nhằm tránh các cuộc bạo động thêm, trước khi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp vào ngày 15 tháng 12. Nếu các cử tri bác bỏ hiến pháp mới của đất nước mà những người chỉ trích nói là chỉ được soạn thảo bởi những người ủng hộ ông Morsi, thì tổng thống sẽ thành lập một ban cố vấn mới để viết bản dự thảo hiến pháp mới.

Nhưng ông bác bỏ kêu gọi của phe đối lập về việc bãi bỏ cuộc trưng cầu dân ý, và nói rằng cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra như đã dự trù.

Trước đó, các thủ lãnh phe đối lập đã kêu gọi tổ chức thêm các cuộc biểu tình phản đối bản dự thảo hiến pháp mới, vốn gây ra cuộc bạo động mới nhất này. Vài giờ sau đó, những người ủng hộ tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo của ông Morsi nói rằng người biểu tình đã phóng hỏa các trụ sở của tổ chức này trong thành phố. Giới hữu trách nói rằng thiệt hại là tối thiểu và cảnh sát chống bạo loạn đã tìm cách đẩy những người biểu tình ra khỏi khu vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG