Đường dẫn truy cập

Ngoại Trưởng Mỹ ký thỏa thuận với Qatar để cắt tài trợ cho khủng bố


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ký bản ghi nhớ ở Doha, Qatar, ngày 11/7/2017.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani ký bản ghi nhớ ở Doha, Qatar, ngày 11/7/2017.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson hôm Thứ Tư 12/7 đã bay tới thành phố Jedda từ Kuwait City, nơi ông đạt một thắng lợi ngoại giao nhằm giải quyết cuộc phong tỏa Qatar kéo dài một tháng do các nước láng giềng trong vùng Vịnh Ba Tư thực hiện. Thông tín viên Cindy Saine của VOA có thêm chi tiết sau đây:

Đứng cạnh Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani, ông Tillerson hôm thứ Ba 11/7 loan báo một bản ghi nhớ giữa Hoa Kỳ và Qatar nhằm thực hiện những bước để cắt đứt nguồn tài trợ cho khủng bố.

Ông Tillerson nói:

"Hôm nay tôi có mặt ở Qatar, mang theo thông điệp mà Tổng thống Trump đã mang tới thủ đô Riyadh vào hồi tháng 5. Hoa Kỳ chỉ có một mục tiêu, đó là xóa sổ chủ nghĩa khủng bố trên trái đất."

Vào ngày 5/ 6, các nước Ả-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Bahrain, Ai Cập và các quốc gia khác đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, và thiết lập một cuộc phong tỏa trên bộ, trên không và trên biển đối với nước này. Nhóm các nước láng giềng do Ả-rập Xê-út dẫn đầu cáo buộc Qatar đã hỗ trợ khủng bố và giao cho chính quyền Qatar tại Doha một danh sách với 13 yêu sách.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump có vẻ ngả về phía Ả-rập Xê-út, khi ông chỉ trích Qatar là đã tài trợ cho khủng bố, nhưng phần lớn các nhà phân tích nói ông Tillerson vẫn giữ thái độ trung lập trong vụ khủng hoảng Qatar.

Ông Aaron David Miller thuộc trung tâm Wilson nói với VOA rằng thành công trong việc giúp giải quyết cuộc khủng hoảng khu vực này có thể nối lại sự đoàn giữa ông Tillerson và ông Trump.

Ông Aaron David Miller giải thích:

"Nếu ông Tillerson có thể đạt được một giải pháp nào đó, cho phép người Ả Rập Xê-út và Qatar rút ra khỏi tình trạng bế tắc này mà không bên nàò bị mất mặt, thì tôi nghĩ Tổng thống Trump sẽ hoan nghênh và ủng hộ giải pháp đó."

Ông Miller nói ông tin rằng ông Tillerson, từng là cựu giám đốc điều hành của tập đoàn dầu khí Exxon, có những kỹ năng để đàm phán một thỏa thuận.

Ông Miller nói tiếp:

"Ông Tillerson thành thạo khu vực này, đặc biệt là vùng Vịnh. Tôi nghĩ ông được mọi người kính trọng, ông đã đảm nhận nhiệm vụ mới được giao phó, và hành xử như một Bộ trưởng ngoại giao."

Ông Tillerson hôm thứ Tư 12/7 sẽ tới thành phố Jeddah của Ả Rập Xê-út để lắng nghe lập luận của phía bên kia trong cuộc khủng hoảng liên quan tới Qatar.

VOA Express

XS
SM
MD
LG