Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ dự đàm phán về hạt nhân Iran sau cuộc hội đàm với Israel


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahy tại Jerusalem
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahy tại Jerusalem
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry lên đường đi Geneva hôm nay để gặp Ngoại trưởng Iran Javad Zarif bên lề các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Thông tín viên VOA Scott Stearns tường thuật rằng cuộc họp bất ngờ này diễn ra giữa tin tức về tiến bộ trong việc hạn chế việc tinh luyện hạt nhân của Iran để đổi lấy việc nới lỏng một số biện pháp chế tài đã được áp đặt do những quan ngại về các tham vọng nguyên tử của Tehran.

Ông Kerry và ông Zarif sẽ họp với trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu châu, bà Catherine Ashton vào lúc một phát ngôn viên EU nói các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran đang bước vào “một giai đoạn nghiêm trọng.”

Khi ông Kerry và Zarif họp lần đầu bên lề Ðại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9, đó là các cuộc đàm phán ở cấp cao nhất giữa Hoa Kỳ và Iran kể từ sau cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 và dẫn tới một cuộc điện đàm giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Một giới chức cấp cao của chính phủ tháp tùng ông Kerry cho hay ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Geneva theo lời mời của bà Ashton “để giúp thu hẹp các cách biệt” trong cuộc thương thuyết. Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Ðức đang họp với Iran. Với tư cách là một thành viên của nhóm đó, giới chức Hoa Kỳ nói ông Kerry có “cam kết làm mọi điều ông có thể làm được” để giúp cho “tiến trình phức tạp” này.

Một giới chức khác của Hoa Kỳ nói tiến trình đó nay tập trung vào việc buộc Iran phải ngưng chương trình hạt nhân để dành thời giờ cho các cuộc đàm phán về một thỏa thuận dài hạn hơn. Ðổi lại, theo giới chức này, cộng đồng quốc tế sẽ nới lỏng một số biện pháp chế tài.

Ông Kerry đến Thụy Sĩ từ Israel, nơi ông lại gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào sáng thứ sáu.

Ông Kerry nói với Tổng thống Shimon Peres hồi khuya thứ tư rằng “về vấn đề Iran, chúng ta mở to mắt”:

“Chúng ta hy vọng rằng Iran sẽ hiểu rằng đây là một nghĩa vụ đơn giản: Chứng tỏ cho thế giới thấy là mình đang theo đuổi một chương trình hòa bình. Chuyện không đến nỗi khó khăn. Rất nhiều các quốc gia khác đã làm. Vì thế chúng ta sẽ nhớ đến các bạn bè và quyền lợi của họ, và chúng ta sẽ rất thận trọng và tế nhị trong khi tiến hành.”

Thủ tướng Netanyahu thắc mắc về sự thành thực của Iran và nói rằng phải tăng áp lực quốc tế bởi vì theo ông Iran đang tăng cường công tác tinh chế uranium. Trước khi mở các cuộc đàm phán với ông Kerry hôm nay, ông Netanyahu nói với các phóng viên ở Tel Aviv rằng Iran “được mọi thứ mà không phải trả giá nào” bởi vì họ không giảm thiểu khả năng tinh chế hạt nhân bằng bất cứ cách nào.

Ông Netanyahu nói Iran “đạt được một thỏa thuận của thế kỷ và cộng đồng quốc tế có được một thỏa thuận xấu mà Israel “cực lực phản bác.” Ông Netanyahu nói Israel “sẽ làm mọi thứ cần thiết để tự vệ và vì an ninh của nhân dân Israel.”

Isreal lâu nay vẫn đe dọa tấn công Iran về quân sự để ngăn nước này phát triển một quả bom nguyên tử.

Iran nói họ không có ý định phát triển những loại vũ khí ấy. Nhưng nhiều phần trong chương trình của họ đi xa hơn những gì các chuyên gia nói là cần thiết cho khảo cứu và năng lượng hạt nhân, và một số người tin rằng Iran có thể chỉ còn vài tháng nữa là sản xuất đủ uranium tinh chế ở mức cao đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân.

Tuần trước ông Zarif tuyên bố chính phủ mới của Iran đang cố gắng xoa dịu các mối quan ngại đó bởi vì “ngay cả một khái niệm rằng Iran đang mưu tìm vũ khí hạt nhân cũng gây thiệt hại” cho nền an ninh của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG