Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ hy vọng Syria tham dự hội nghị hòa bình


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski bắt tay sau cuộc họp báo tại ở Warsaw, ngày 5/11/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski bắt tay sau cuộc họp báo tại ở Warsaw, ngày 5/11/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết ông hy vọng Syria tham dự những cuộc hoà đàm được đề nghị lâu nay, dù có những bình luận của các giới chức Syria nói những cuộc thương thuyết sẽ không xảy ra nếu yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức.

Ngày hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ trong một cuộc họp báo tại Vácshava, Ba Lan nhắc lại là không có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Syria, và ông hy vọng chính phủ tôn trọng “lời hưá đã được nêu ra” để thương thuyết.

Ông Kerry nói: “Tôi hy vọng chính phủ Syria và Nga, và Iran và các nước khác ủng hộ chế độ Syria sẽ đảm bảo là chế độ Syria tôn trọng nghĩa vụ đến Geneva để thương thuyết về một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến tại Syria. Và chúng tôi và những nước khác sẵn sàng cho thấy là chúng tôi chuẩn bị có mặt tại đó, và phe đối lập cũng thế.”

Ông Kerry nói mục tiêu của các cuộc thương thuyết luôn luôn là giúp các bên đồng ý về một chính phủ chuyển tiếp có toàn quyền hành pháp và sẽ cho phép người dân Syria quyết định về tương lai lâu dài của họ.

Ngày hôm qua, Thông tấn xã của nhà nước Syria SANA trích lời Bộ trưởng Thông tin Omran al-Zohbi nói rằng chính phủ sẽ không tham dự các cuộc hoà đàm đòi Tổng thống Assad phải từ bỏ quyền hành.

Các thành viên của phe đối lập Syria nhất quyết là các cuộc thảo luận sẽ không diễn ra trừ phi có một kế hoạch rõ ràng cho ông Assad ra đi.

Trong khi đó, đặc sứ Liên hiệp quốc-Liên đoàn Ả Rập Lakhdar Brahimi ngày hôm nay gặp các nhà ngoại giao các các thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị hòa bình Syria.

Cuộc thảo luận tại Geneva được chia thành hai phiên. Đầu tiên ông Brahimi gặp Phó Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Thứ trưởng ngoại giao Mỹ phụ trách về các vấn đề chính trị, trước khi tham dự một cuộc họp rộng rãi hơn bao gồm các giới chức Anh, Trung Quốc và Pháp.

Hoa Kỳ và Nga đã làm việc với ông Brahimi trong nhiều tháng để nỗ lực dàn xếp hội nghị nhưng chưa ấn định ngày nào.

Cũng vào ngày hôm nay, Hội Đồng Bảo An sẽ nghe phúc trình mới nhất về việc phá huỷ tất cả vũ khí hóa học của Syria.

Oâng Sigrid Kaag, một nhà ngoại giao Hà Lan, đứng đầu phái bộ Liên hiệp quốc, sẽ thuyết trình kín sau khi các thanh sát viên tuyên bố Syria đã phá huỷ khả năng sản xuất vũ khí hoá học mới.

Chính phủ Syria có đến ngày 15 tháng 11 để đưa ra một kế hoạch làm thế nào phá hủy kho vũ khí hóa học hiện có vào giữa năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG