Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Bang giao Hoa Kỳ-Ả Rập Xê-út vẫn 'bền vững'


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Saud al Faisal
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ả-rập Xê-út Saud al Faisal
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói Hoa Kỳ và Ả Rập Xê-út đồng ý về những gì nên xảy ra ở Syria, và ông gọi mối quan hệ giữa Washington và Riyadh là mang tính sách lược và bền vững.

Các nhận định của ông Kerry được đưa ra hôm nay tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út Saud al-Faisal và tiếp theo các cuộc hội kiến Hoàng tử Saud và Quốc vương Abdullah của Ả Rập Xê-út.

Nhà ngoại giao cấp cao nhất của Hoa Kỳ đang đi thăm Ả Rập Xê-út vào lúc bang giao giữa hai quốc gia dường như bị rạn nứt vì những bất đồng về cách thức xử lý cuộc chiến đang tiếp diễn ở Syria và chương trình hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út nói với các phóng viên rằng bất chấp các bất đồng về chiến thuật, Ả Rập Xê-út và Hoa Kỳ cùng có những mục tiêu như nhau ở Syria. Nhưng ông cũng nói với ông Kerry rằng: “Một mối quan hệ thực sự giữa bạn bè dựa trên sự thành thật, trong sáng và thẳng thắn, hơn là chỉ lịch sự không thôi.”

Là nước hậu thuẫn cho phe nổi dậy do người Hồi giáo Sunni lãnh đạo chiến đấu để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad, Ả Rập Xê-út đã bầy tỏ mối lo ngại rằng các cuộc hòa đàm Syria theo đề nghị được sự hỗ trợ của hoa kỳ có thể để lại một chính phủ được Iran hậu thuẫn nắm quyền ở Damascus.

Ðược biết các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê-út cũng bực bội về những đề nghị mới đây của Hoa Kỳ đối với nước đối thủ sách lược của Ả Rập Xê-út là Iran.

Trong cuộc họp báo, ông Kerry nói cách nhanh chóng nhất để chấm dứt cuộc đổ máu ở Syria là thông qua một giải pháp được thương nghị nhưng ông cũng nói rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã mất hết tính hợp pháp và không thể ở lại nắm quyền. Ông cũng nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ là Iran sẽ không được phép thủ đắc một vũ khí hạt nhân.

Trước đó trong ngày thứ hai, ông Kerry gọi Ả Rập Xê-út là một nước đóng vai trò chính trong thế giới Ả Rập và nói với nhân viên tại Ðại sứ quán Hoa Kỳ ở Riyadh rằng hai quốc gia có những điều quan trọng để thảo luận hầu bảo đảm mối quan hệ giữa hai bên đi “đúng hướng.”

Trước khi đến Ả Rập Xê-út, Ngoại trưởng Kerry đã dừng chân tại Ai Cập một thời gian ngắn. Các chặng dừng khác của ông Kerry gồm Israel và vùng Tây ngạn sông Jordan để họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Ông cũng sẽ đi thăm Jordani, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Algeri, Maroc và Ba Lan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG