Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến Israel bàn về vấn đề Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin tưởng thỏa thuận giữa Nga và Mỹ sẽ thành công, bắt đầu bằng việc Syria sẽ nạp danh sách các loại vũ khí hóa học trong vòng một tuần.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tin tưởng thỏa thuận giữa Nga và Mỹ sẽ thành công, bắt đầu bằng việc Syria sẽ nạp danh sách các loại vũ khí hóa học trong vòng một tuần.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang ở Israel để tường trình cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu những diễn biến mới nhất tại Syria, nước láng giềng của Israel.

Trước khi có cuộc gặp hôm Chủ nhật, Thủ tướng Netanyahu nói rằng ông hy vọng thỏa thuận mới giữa Nga và Mỹ về vũ khí hóa học của Syria cuối cùng sẽ dẫn đến chuyện “phá hủy hoàn toàn” kho vũ khí hóa học của Syria.

Hôm thứ Bảy, Ngoại trưởng Kerry tin tưởng thỏa thuận giữa Nga và Mỹ sẽ thành công, bắt đầu bằng việc Syria sẽ nạp danh sách các loại vũ khí hóa học trong vòng một tuần lễ. Ông nói:

“Kế hoạch này phải minh bạch, có thể quy trách, đúng thời hạn và có thể thực thi được. Nó phải đáng tin cậy và có thể kiểm chứng được. Tôi tin rằng nếu thực thi đầy đủ, nó sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn đó.”

Ông Kerry nói rằng nếu Syria không tuân thủ kế hoạch, cộng đồng quốc tế có thể yêu cầu Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết trừng phạt.

Ngoại trưởng Nga Lavrov nói rằng thỏa thuận Nga-Mỹ không nói đến chuyện có thể sử dụng vũ lực.

Chính phủ Syria chưa đưa ra phản ứng nào, nhưng phe nổi dậy đã chỉ trích thỏa thuận, cho rằng người Nga và phe của Tổng thống Assad muốn kéo dài thời gian.

Thỏa thuận đã đạt được sau ba ngày bàn cãi với sự có mặt của ông Lakhdar Brahimi, sứ giả của các nước Ả rập.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm thứ Bảy nói rằng cộng đồng quốc tế trông đợi chính phủ Syria thực hiện các cam kết của mình, và nếu giải pháp ngoại giao thất bại, Hoa Kỳ sẽ sẵn sàng hành động.

Qua đến thứ Hai, Ngoại trưởng Mỹ Kerry sẽ đi Pháp để hội ý với các ngoại trưởng của Pháp, Anh và Ả rập Xê-út.

Mỹ tấn công Syria ảnh hưởng như thế nào đến 'Trục xóay châu Á'?

Mỹ tấn công Syria ảnh hưởng thế nào tới trục xoay châu Á?
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG