Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga, Mỹ nêu ra những việc Syria phải thực hiện


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sang ngày thứ 3 (14/9/2013) tại Geneve về vấn đề Syria.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry họp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sang ngày thứ 3 (14/9/2013) tại Geneve về vấn đề Syria.
Hoa Kỳ và Nga đã đồng ý với nhau về một khung sườn để chấm dứt chương trình vũ khí hóa học của Syria, trong có đòi hỏi là Syria phải nộp một danh sách đầy đủ của các loại vũ khí đó trong vòng một tuần.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã trình bày kế hoạch này trong cuộc họp báo chung ngày hôm nay tại Geneve với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Kerry cho biết đôi bên cũng đồng ý là Syria phải để cho quốc tế thực hiện ngay việc kiểm tra các địa điểm vũ khí hóa học và các vũ khí này sẽ được tiêu hủy bên ngoài Syria.

Theo kế hoạch này, việc tiêu hủy hoặc loại bỏ tất cả những vật liệu và thiết bị vũ khí hóa học sẽ được hoàn tất vào giữa năm 2014.

Ông Kerry nói rằng nếu thành công kế hoạch này sẽ có những ảnh hưởng sâu rộng.
Ông nói thêm rằng nếu Syria không tuân hành kế hoạch, Hoa Kỳ và các nước khác có thể yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đưa ra một nghị quyết “Chương 7” để cho phép thực hiện hành động trừng phạt.

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng thỏa thuận này không bao gồm bất kỳ điều gì liên quan tới khả năng sử dụng vũ lực.

Thỏa thuận về đề nghị này đã đạt được sau 3 ngày thảo luận giữa ông Lavrov và ông Kerry, cùng với đặc sứ Liên hiệp quốc-Liên đoàn Ả Rập về Syria, ông Lakhdar Brahimi.

Hoa Kỳ cho biết họ đã xác nhận là hơn 1.400 người thiệt mạng trong vụ tấn công mà họ tin chắc là do quân đội Syria thực hiện. Chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng phe nổi dậy là thủ phạm của vụ tấn công bằng hơi độc này.

Pháp hoan nghênh thỏa thuận đạt được hôm nay. Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói rằng đây là “một bước đáng kể tiến về phía trước.” Pháp và Mỹ là hai nước chính hô hào cho một hành động quân sự chống lại Syria vị vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trong một thông cáo phổ biến hôm nay, Ngoại trưởng Fabius cho biết ông và Ngoại trưởng Kerry cùng với Ngoại trưởng Anh William Hague sẽ thảo luận các chi tiết của kế hoạch này trong cuộc họp tại Paris vào thứ hai tuần sau.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cũng lên tiếng hoan nghênh kế hoạch của Nga và Mỹ. Ông nói thêm rằng ông hy vọng kế hoạch này sẽ đưa tới những nỗ lực để chấm dứt điều mà ông gọi là “những sự đau khổ kinh khiếp mà nhân dân Syria phải gánh chịu.”

Tại New York hôm thứ sáu, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cho biết ông dự kiến bản báo cáo, mà toán nhân viên điều tra vụ tấn công bằng hơi độc thần kinh ngày 21 tháng 8, được loan báo vào thứ hai tuần sau, sẽ cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng. Trách nhiệm mà toán chuyên viên này được giao phó là điều tra xem vũ khí hóa học có được sử dụng hay không, chứ không điều tra vấn đề ai là người sử dụng.

Trong một diễn tiến khác, các nhà điều tra Liên hiệp quốc hôm thứ sáu nói rằng các lực lượng chính phủ Syria đã thực hiện những vụ pháo kích có hệ thống vào các bệnh viện ở những khu vực do phiến quân kiểm soát để ngăn không cho những người bị bệnh và bị thương được chữa trị. Các nhà điều tra nói rằng thủ đoạn này đang được sử dụng như “một loại vũ khí chiến tranh.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG