Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry tìm kiếm sự ủng hộ của EU về vấn đề Syria


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, bà Catherine Ashton, ở Vilnius, 7/9/2013
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, bà Catherine Ashton, ở Vilnius, 7/9/2013
Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang họp với các vị ngoại trưởng Âu châu để tìm cách tranh thủ sự ủng hộ cho hành động quân sự của Mỹ chống lại Syria.

Ngoại trưởng John Kerry hôm nay đã thực hiện những cuộc thảo luận không chính thức với các vị tương nhiệm tại thủ đô Vilnius của Lithuania, là nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của EU.

Các vị tương nhiệm của ông Kerry có ý kiến bất đồng về vấn đề Syria, trong đó có nhiều người đang kêu gọi Hoa Kỳ khoan hành động cho tới khi các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc báo cáo về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria.

Cuộc thảo luận hôm nay diễn ra sau cuộc họp thượng đỉnh của khối G20 tại thành phố St. Petersburg của Nga, nơi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã tham gia nhiều cuộc họp song phương với các nhà lãnh đạo của những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Ông nhận được sự ủng hộ của Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác, nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn kiên quyết phản đối việc tấn công chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Obama sẽ trực tiếp trình bày lý lẽ của ông về những vụ tấn công có giới hạn nhắm vào Damascus trong bài diễn văn được truyền hình ngày thứ ba tuần sau. Nhà lãnh đạo Mỹ, đã trở về Washington tối thứ sáu, từng nói rằng chính phủ Assad đã vi phạm một lệnh cấm quốc tế và đã giết hại thường dân một cách dã man. Ông nói những hành động như vậy cần phải được đáp trả.

Trước đó trong ngày hôm qua, ông Obama tuyên bố tại St. Petersburg rằng việc tấn công Syria có mục đích giảm thiểu khả năng vũ khí hóa học của chính phủ ở Damascus, nhưng thế giới phải tiếp tục làm việc cho một cuộc chuyển tiếp ở Syria để phục hồi ổn định, thịnh vượng, hòa bình và tính chất hợp pháp của nước này.

Các giới chức cho biết họ có bằng chứng cho thấy hơn 1.400 người bị giết hại bằng hơi độc trong vụ tấn công ngày 21 tháng 8 tại các khu vực ở ngoại ô Damascus mà cư dân là những người ủng hộ phe chống đối chính phủ.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG