Đường dẫn truy cập

Nhận diện các nhóm nổi dậy ở Syria và lập trường của Hoa Kỳ


Hình ảnh từ một đoạn video của Mạng lưới tin tức Shaam cho thấy các thành viên của Đạo Binh Syria Tự do đang nhắm mục tiêu là các lực lượng chính phủ ở Aleppo, Syria, 22/7/2013
Hình ảnh từ một đoạn video của Mạng lưới tin tức Shaam cho thấy các thành viên của Đạo Binh Syria Tự do đang nhắm mục tiêu là các lực lượng chính phủ ở Aleppo, Syria, 22/7/2013
Quân nổi dậy tại Syria gồm nhiều nhóm khác nhau, có nhiều chủ trương khác nhau, chỉ gặp nhau ở một điểm, lật đổ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Đạo Binh Syria Tự do, nhận mình không trực thuộc một đảng chính trị hay tôn giáo nào, là nhóm đông nhất và có nề nếp nhất. Ước lượng vào khoảng 50.000 thành viên, nhóm này gồm nhiều quân nhân và công chức bất mãn với chế độ Assad.

Hai nhóm dựa vào đạo Hồi là Mặt Trận Giải Phóng Syria và Mặt trận Hồi giáo Syria. Thành viên hai nhóm này ít hơn Đạo Binh Syria Tự do.

Nhóm chủ trương thánh chiến Jabhat al-Nusra thề trung thành với Ayman al-Zawahiri, lãnh tụ của al-Qaida thế chỗ của Osama bin Laden; và thề trung thành với nhánh al-Qaida bên Iraq. Nhóm này ngày càng đông, nhờ có hàng ngàn thành viên của Đạo Binh Syria Tự do chạy sang.

Nhóm Jabhat al-Nusra được xem là có kinh nghiệm chiến trường nhiều nhất và được tổ chức tốt nhất. Hoa Kỳ xem nhóm này là một tổ chức khủng bố.

Tại các buổi điều trần tuần này trước Quốc hội, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bênh vực cho chính sách can thiệp có giới hạn của Tổng thống Obama. Ông nói phe nổi dậy ôn hòa ở Syria ngày càng có thêm ảnh hưởng, phe cực đoan chỉ chiếm từ 15 đến 20%.

Từ nhiều tháng qua, chính phủ Mỹ định trang bị vũ khí cho Đạo Binh Syria Tự do nhưng lại ngại cuối cùng số vũ khí lại lọt vào tay các phần tử khủng bố.

Hoa Kỳ cũng không muốn sa lầy vào cuộc nội chiến của Syria.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG