Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry: Đà tiến của IS 'tiêu tan' vì những cuộc tấn công của liên minh


Ngoại trưởng Kerry tuyên bố nói chung chiến dịch quốc tế nhắm vào ISIL đã bắt đầu có 'tác động đáng kể.'
Ngoại trưởng Kerry tuyên bố nói chung chiến dịch quốc tế nhắm vào ISIL đã bắt đầu có 'tác động đáng kể.'

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đang mất đà trước các cuộc không kích của liên minh. Các phần tử chủ chiến đó, còn được gọi là ISIL, đã chặt đầu một người Tây phương thứ 5, và cảnh báo rằng các binh sĩ Hoa Kỳ sẽ cùng chịu chung số phận như thế.

Ngoại trưởng Kerry tuyên bố nói chung chiến dịch quốc tế nhắm vào ISIL đã bắt đầu có “tác động đáng kể.”

Ông Kerry nói: “Động năng mà ISIL xây dựng trong mùa hè đã tan biến dần. Phải, bọn chúng tiếp tục phạm các tội ác tầy trời. Nhưng chúng cũng đã buộc phải buông xuôi các căn cứ, bỏ rơi các địa điểm huấn luyện, thay đổi phương thức thông tin liên lạc, giải thể nhân viên, và ngưng việc sử dụng các đoàn xe lớn.”

Tổng thống Barack Obama phát động chiến dịch đó hồi tháng 9 sau khi nhóm này mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ ở Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đang tăng tốc sứ mạng đào tạo và cố vấn ở Iraq bằng các lực lượng hoạt động đặc biệt với binh sĩ Iraq trong tỉnh Anbar hay có biến động.

Phát biểu với các nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại ở Washington hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Kerry nói nếu không kiểm soát được, ảnh hưởng của Nhà nước Hồi giáo có thể khích động bạo lực nhiều hơn vượt ra khỏi vùng Trung Đông.

Ngoại trưởng Kerry nói: “Sự rối loạn chức năng của một số chính phủ trong vùng đã giúp những kẻ giết người này nắm quyền kiểm soát thêm đất đai và thêm các nguồn lực hơn bao giờ hết so với al-Qaida từng có vào thời toàn thịnh của tổ chức.”

Ngoại trưởng Kerry nói các hành vi tàn bạo của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã góp phần xây dựng liên minh chống lại bọn chúng, có tác dụng nhân lực lên gấp nhiều lần như ông nói “các chính phủ không thể đồng ý về gần như tất cả mọi thứ khác lại đồng ý về sự cần thiết phải đối dầu và đánh bại” bọn chúng.

Ông Kerry nói tiếp: “Trong những lãnh vực đã từng có sự nghi kỵ và bất đồng, nay chúng ta thấy ngoại trưởng Ả Rập Xê-út liên kết vũ khí với các nhà lãnh đạo người Kurd và Shia ở Iraq. Chúng ta thấy chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý cho phép chiến binh người Kurd băng qua biên giới và đối đầu với ISIL. Chúng ta thấy việc giới lãnh đạo các tôn giáo khác nhau ở Lebanon góp phần chống lại những vụ xâm nhập có vũ trang vào lãnh thổ của họ.”

Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã chặt đầu nhân viên cứu trợ Abdul-Rahman Kassig của Hoa Kỳ, bị bắt ở đông bộ Syria hồi tháng 10 năm 2013, trong khi giao vật phẩm cứu trợ cho cơ quan Hỗ trợ và Cứu hộ Khẩn cấp Đặc biệt, là tổ chức cứu trợ mà ông thành lập.

Cũng như những băng video thu hình các vụ chặt đầu trước đây, video phổ biến hôm chủ nhật cho thấy một phần tử chủ chiến phát biểu bằng giọng Anh. Ông nói các phần tử chủ chiến đang chôn “quân thập tự chinh Mỹ đầu tiên” ở thị trấn Dabig miền bắc Syria, và cảnh báo các binh sĩ Hoa Kỳ khác sẽ gặp số phận tương tự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG