Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama nói Mỹ có trách nhiệm độc nhất lãnh đạo thế giới


Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đại học Queensland ở Brisbane, Australia, ngày 15 tháng 11, 2014.
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đại học Queensland ở Brisbane, Australia, ngày 15 tháng 11, 2014.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói Hoa Kỳ, siêu cường duy nhất của thế giới, có một trách nhiệm độc nhất lãnh đạo thế giới trong việc đập tan nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIL), chống dịch bệnh Ebola ở Tây Phi, và chống biến đổi khí hậu, cùng với những vấn đề khác.

Trong bài diễn văn đọc hôm thứ Bảy tại Đại học Brisbane bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ hứa rằng Washington sẽ tiếp tục chú tâm vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama phát biểu: "Tôi có mặt ở đây hôm nay để nói rằng sự lãnh đạo của Hoa Kỳ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ luôn luôn là một trọng tâm cơ bản trong chính sách đối ngoại của tôi. Nó sẽ không phải luôn luôn là tiêu đề. Nó sẽ không phải luôn được đo đếm bằng số chuyến thăm tôi thực hiện đến khu vực, mặc dù tôi sẽ tiếp tục trở lại đây.”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói rằng an ninh hữu hiệu ở Á châu phải căn cứ trên sự liên minh và luật quốc tế, chứ không phải trong tình trạng thái chịu ảnh hưởng hoặc nước lớn ức hiếp nước bé:

"Chúng ta tin rằng các quốc gia và các dân tộc có quyền được sống trong an ninh và hòa bình, rằng một trật tự an ninh hữu hiệu cho Á châu không thể đặt nền tảng trong trạng thái chịu ảnh hưởng, hoặc bị ép buộc, hoặc bị hăm dọa, nơi mà các nước lớn ức hiếp các nước bé, nhưng phải được xây dựng trên sự liên minh bảo vệ an ninh cho nhau, trên luật lệ quốc tế và những quy tắc tiêu chuẩn được ủng hộ, và các giải quyết ôn hòa cho những tranh chấp.”

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói chỉ có tính chính đáng đích thực là dân chủ và sự hài lòng của người dân.

Tổng thống Obama cũng loan báo rằng Hoa Kỳ sẽ đóng góp 3 tỉ đôla cho Quỹ Khí hậu Xanh để giúp các quốc gia đang phát triển đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông Obama nói quỹ này sẽ giúp trang trải cho các chi phí thiết lập những hệ thống thiết yếu, chẳng hạn như hệ thống cảnh báo sớm và các hệ thống phòng chống bão hiệu quả hơn. Quỹ này cũng trợ giúp cho nông dân trồng nhiều loại hoa màu có tính chất dài hạn hơn và hỗ trợ cho các nền kinh tế đang phát triển trong nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính và đầu tư vào năng lượng sạch.

Tổng thống Obama nói không chỉ có các chính phủ chống tình trạng biến đổi khí hậu. Ông kêu gọi người dân, nhất là người trẻ, hãy nói lên tiếng nói của họ rằng họ đáng được sống trong một thế giới trong sạch và lành mạnh hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG