Đường dẫn truy cập

LHQ: Nhà nước Hồi giáo phạm tội ác chiến tranh ở Syria


Chiến binh Nhà nước Hồi giáo trong một cuộc diễu hành trên đường phố ở tỉnh Raqqa, phía bắc Syria, ngày 30 tháng 6, 2014.
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo trong một cuộc diễu hành trên đường phố ở tỉnh Raqqa, phía bắc Syria, ngày 30 tháng 6, 2014.

Các nhà điều tra của Liên Hiệp Quốc nói rằng những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) đang phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại trên quy mô lớn trong những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của nhóm này ở nước Syria bị chiến tranh tàn phá.

Trong một báo cáo công bố hôm thứ Sáu, một ban của Liên Hiệp Quốc tập trung điều tra những hành vi của IS ở Syria cho biết những chiến binh của nhóm thánh chiến này phạm tội thảm sát, chặt đầu, tra tấn, bắt người làm nô lệ tình dục và cưỡng ép mang thai. Ban điều tra nói nhóm này cũng đưa chiến binh tới gần những khu vực thường dân bao gồm nhà ở và nông trại.

Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc nói trẻ em nằm trong số các nạn nhân.

Theo báo cáo, những chỉ huy của IS đã "hành động có chủ ý" trong việc thực hiện những tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại, lưu ý rằng "từng cá nhân đều chịu trách nhiệm về tội ác."

Ban điều tra của Liên Hiệp Quốc kêu gọi đem những kẻ phạm tội ra trước công lý tại Tòa án Hình sự Quốc tế.

Báo cáo này dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 300 người đã đào thoát hoặc vẫn còn sống trong cứ địa của Nhà nước Hồi giáo ở phía đông bắc Syria.

Báo cáo được thực hiện bởi Ủy ban Điều tra Quốc tế Độc lập về Syria mà Liên Hiệp Quốc lập ra vào năm 2011 để điều tra tất cả những hành vi bị cho là vi phạm luật hình sự quốc tế ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG