Đường dẫn truy cập

Phân tích gia: Yousafzai sẽ tác động đến nền giáo dục Pakistan


Malala Yousafzai nhận giải thưởng Sakharov về Tự do Ngôn luận của Liên hiệp Âu châu
Malala Yousafzai nhận giải thưởng Sakharov về Tự do Ngôn luận của Liên hiệp Âu châu
Một năm trước đây, một thiếu nữ Pakistan đã trở thành tiêu đề trên truyền thông thế giới khi cô bị phe Taliban bắn vào đầu bởi vì cô bênh vực cho việc giáo dục trẻ gái. Malala Yousafzai đã sống sót trong cuộc tấn công và giờ đây ở nước Anh – nơi cô tiếp tục cuộc vận động bất chấp những đe dọa tới đời sống của cô. Câu chuyện của cô rọi một luồng ánh sáng vào Pakistan, nơi một phần ba trẻ em ở độ tuổi bậc tiểu học không được đi học. Số ghi danh học sinh thấp hơn cho bé gái, đặc biệt là tại vùng nông thôn.Thông tín viên Zlatica Hoke thảo luận về vấn đề giáo dục tại Pakistan với một chuyên gia về vùng Nam Á; ông nói rằng Yousafzai sẽ tạo ra thay đổi.

Một năm trước đây, Malala Yousafzai gần như mất mạng. Sau cuộc tấn công do Taliban thực hiện, cô được đưa tới một bệnh viện ở Anh.

Taliban đã đe dọa sẽ tấn công cô lần nữa. Mặc dầu tổ chức Hồi Giáo này đã mất quyền kiểm soát Thung lũng Swat, nơi Malala lớn lên, và Taliban tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công lẻ tẻ ở đó.

Nhà nhân loại học Peter Eltsov nói rằng Taliban và một số người lãnh đạo bộ tộc tại vùng xa ở miền bắc Pakistan nhắm tấn công vào nền giáo dục thế tục bởi vì họ coi nó là ngoại lai.

Ông nói ông chưa bao giờ đối diện với thái độ thù nghịch đối với những thứ mà người ta gọi là văn hóa Phương Tây, văn minh Phương Tây, như tại các lãnh thổ của người bộ tộc ở vùng biên giới Tây bắc và Baluchistan.

Ông Eltsov nói rằng nghệ thuật và các loại hình giải trí phương Tây là đặc biệt không được ưa chuộng tại những khu vực như Waziristan, Baluchistan và Thung lũng Swat, nơi sinh trưởng của Yousafzai.

Trong hai năm nắm quyền kiểm soát Swat, Taliban đã phá hủy hằng trăm trường học, đặc biệt là các trường cho trẻ gái. Ông Eltsov nói rằng Taliban được sự ủng hộ của một số chính trị gia bảo thủ tại Pakistan. Nhưng, ông nói rằng, hầu hết những người Pakistan muốn có giáo dục cho phụ nữ.

Nhưng ông nói rằng điều không may là tại nhiều làng ở vùng xa không có trường học cho cả bé trai lẫn bé gái.

Ông nói căn bản là không có cơ sở giáo dục nào, cũng không có thuốc men. Khi đi bộ qua những làng này ta không nhìn thấy phụ nữ nào trên đường phố, cũng không nhìn thấy trẻ em trên đường phố. Đó là một thứ văn hóa nhà vách đất.

Tại Pakistan, giáo dục được quy định là cưỡng bách cho trẻ em tới 16 tuổi. Nhưng ông Eltsov nói rằng chính phủ không đủ khả năng bắt buộc thi hành trong những vùng của người bộ tộc.

Nếu bạn nói với dân chúng, tại Quetta hay Waziristan là ai lo về công việc tại địa phương, họ không muốn thấy chính phủ Pakistan tiến lên trước họ. Họ xem luật lệ bộ tộc của họ, hệ thống pháp lý của họ, quan hệ gia đình của họ là luật căn bản của họ.

Hầu hết trẻ em trong những ở khu vực thành thị của Pakistan đi học ít nhất là trường tiểu học và việc đi học của trẻ gái cao hơn nhiều so với vùng thôn quê. Tại các thành phố Pakistan, cũng ít sợ hãi hơn đối với văn hóa nước ngoài.

Người mẫu thời trang Nadia Hussain nói rằng thế giới nên biết điều đó:

“Giới truyền thông nước ngoài cần biết rằng những thứ này là loại sinh hoạt cũng có tại Pakistan chứ không phải chỉ là đường lối cực đoan.”

Cuốn hồi ký của Yousafzai, I am Malala, đã được lưu hành tại Hoa Kỳ và Anh và các nước khác sẽ tiếp theo sau. Nhưng không rõ bao nhiêu người có thể đọc cuốn sách này tại quê hương gốc của cô, nơi Taliban đã đe dọa phá hủy các tiệm sách tìm cách bán nó.

Ông Eltsov nói rằng Malata đã là một anh thư tại nước cô bất kể những đe dọa và một số bất bình về sự quảng cáo cô tại Phương Tây. Ông nói rằng trải qua lịch sử những người như Yousafzai đã làm thay đổi thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG