Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry dự cuộc họp ở Paris về vấn đề Iraq


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay tiếp tục tập trung nỗ lực vào việc giải quyết vụ khủng hoảng ở Iraq trong khi ông đến Paris để họp với các vị đồng cấp phía Jordan, Ả rập Xê-út và Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả rập. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA có bài tường sau đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cuộc họp hôm nay ở Paris sẽ bao gồm tình hình an ninh ở Iraq và cuộc nội chiến đang tiếp diễn ở lân bang Syria.

Các cuộc thảo luận diễn ra một ngày sau khi những người Iraq tản cư để tránh bạo động của phiến quân Hồi giáo Sunni bày tỏ sự bất mãn đối với việc Thủ tướng Nouri al-Maliki không chịu thành lập một chính phủ khẩn cấp để đưa đất nước thoát khỏi vụ khủng hoảng hiện nay.

Hôm qua, trong một bài diễn văn truyền hình, ông Maliki nói rằng việc thành lập một chính phủ như vậy đi ngược với hiến pháp và kết quả của cuộc bầu cử quốc hội ngày 30 tháng tư.

Phát biểu đó không xoa dịu sự tức tối của hàng vạn người phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn trước đà tiến quân của phe nổi dậy. Một người tị nạn tên Jozep Wadea cho biết như sau.

"Tình hình an ninh bây giờ là zero. ISIL đã tới và tấn công thành phố Qraqosh al Hamdinya bằng rocket, cho nên mọi người ở đó ai nầy đều bỏ chạy. Chúng tôi không nhìn thấy binh sĩ, không có quân đội, không có gì hết. Không có trạm kiểm soát. Không có quân đội. Chúng tôi không trông thấy giới chức chính quyền nào cả. Cho nên chúng tôi bỏ lại tất cả mọi thứ. Nhà cửa, của cải của chúng tôi đã bị ISIL cướp sạch."

Tại Brussels, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói với các nhà báo tại một hộïi nghị của liên minh NATO rằng Hoa Kỳ quan tâm tới vấn đề ai là người lãnh đạo Iraq, nhưng Washington không can thiệp trong lúc Baghdad thành lập một chính phủ mới.

"Chúng ta cần phải nhớ là ISIL là một đội quân khủng bố không chỉ đe dọa tới Iraq mà đe dọa tới tất cả những nước trong khu vực chống đối họ, và Âu châu và Hoa Kỳ. Sự thành công của cuộc chiến đấu này đòi hỏi người Iraq đoàn kết với nhau để thành lập một chính phủ bao gồm nhiều thành phần."

Đại diện đặc biệt của Liên hiệp quốc tại Iraq, ông Nickolay Mladenov, tin rằng cộng đồng quốc tế có một ảnh hưởng lớn hơn trong việc giải quyết vụ xung đột.

"Vẫn còn mối rủi ro xảy ra thêm những vụ xung đột phe phái, nhưng tôi nghĩ rằng cộng đồng quốc tế càng hiểu rõ mối rủi ro này nhiều chừng nào thì mối rủi ro sẽ được giảm đi nhiều chừng đó."

Chính phủ của Thủ tướng Maliki do người Shia lãnh đạo bị nhiều người chỉ trích là gạt những khối dân thiểu số ra ngoài lề, làm cho những mối căng thẳng phe phái tăng cao. Trong bài diễn văn hôm qua, ông đã lên tiếng kêu gọi đoàn kết.

Các phần tử hiếu chiến của ISIL, một nhóm thoát ly của mạng lưới khủng bố al-Qaida, đã chiếm những khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq trong vài tuần qua.

Hoa Kỳ đang phái 300 cố vấn quân sự đến giúp Iraq chống lại phe nổi dậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG