Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ gặp lãnh đạo người Kurd tại Iraq


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội kiến ông Massoud Barzani, Tổng thống khu tự trị người Kurd ở đông bắc Iraq, ngày 24/6/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hội kiến ông Massoud Barzani, Tổng thống khu tự trị người Kurd ở đông bắc Iraq, ngày 24/6/2014.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng việc thành lập một chính phủ bao gồm nhiều thành phần là “thách thức chính” mà Iraq đang đối mặt.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ phát biểu như thế trong lúc ông tiếp tục những cuộc tham khảo ý kiến về việc chống lại sự trỗi dậy của phiến quân Hồi giáo Sunni ở Iraq.

Tại Irbil ngày hôm nay ông Kerry hội kiến ông Massoud Barzani, Tổng thống của khu tự trị người Kurd ở đông bắc Iraq.

Ông Barzani nói rằng Iraq đang “đối mặt với một thực tế mới” và người đang timỹ kim “một giải pháp cho vụ khủng hoảng mà mọi người đang chứng kiến.”

Các lực lượng người Kurd đã chiếm quyền kiểm soát thành phố Kirkuk, một nơi có nhiều dầu lửa và là một trong những khu vực mà các lực lượng an ninh Iraq đã tháo chạy trong lúc phiến quân của Nhà nước Hồi giáo Iraq và vùng Levant (ISIL) chiếm cứ nhiều phần đất rộng lớn ở miền bắc.

Ngoại trưởng Kerry nói rằng Iraq đang ở vào một thời điểm vô cùng quan trọng.

Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự tham gia của người Kurd ở Iraq và nói rằng sự rutl của người Kurd khỏi tiến trình chính trị sẽ “đẩy mạnh nhiều xu thế tiêu cực.”

Liên hiệp quốc ngày hôm nay cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng ở Iraq trong tháng 6, hầu hết là thường dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG