Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Iraq bác bỏ việc thành lập một chính phủ khẩn cấp


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Baghdad, 23/6/2014.
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Baghdad, 23/6/2014.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã bác bỏ việc thành lập một chính phủ khẩn cấp giúp nước ông chống lại các cuộc tấn công của các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang gia tăng.

Hôm thứ Tư, ông Maliki đã nói trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng một hành động như vậy sẽ đi ngược lại hiến pháp nước ông cũng như kết quả của cuộc bầu cử quốc hội hôm 30 tháng Tư của Iraq. Các nhà lãnh đạo Iraq nói rằng họ sẽ đáp ứng kỳ hạn mùng 1 tháng Bảy trong việc bắt đầu thành lập một chính phủ sau bầu cử.

Tại Brussels, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã nói với các phóng viên trong một cuộc họp của NATO rằng Hoa Kỳ quan tâm tới việc ai lãnh đạo Iraq, nhưng không can thiệp khi Baghdad thành lập một chính phủ mới.

Cả ông Kerry và Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi Iraq thành lập một chính phủ nhiều thành phần bao gồm các cộng đồng thiểu số Sunni và Kurd.

Chính phủ do người Shia lãnh đạo của ông Maliki đã phải đối diện với sự chỉ trích là gạt các cộng đồng thiểu số qua một bên và gây ra căng thẳng giáo phái. Ông Maliki đã kêu gọi đoàn kết trong bài phát biểu hôm thứ Tư.

Các phần tử chủ chiến thuộc tổ chức ly khai của mạng lưới al-Qaida được gọi là tổ chức Quốc gia Hồi giáo Iraq và vùng Levant đã chiếm được các khu vực rộng lớn trên khắp miền bắc và miền tây Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG