Đường dẫn truy cập

LHQ cáo buộc nhóm ISIL về nhiều vụ vi phạm nhân quyền ở Iraq


Thành viên lực lượng an ninh người Kurd đóng quân và tuần phòng ở ngoại ô Mosul để chống nhóm ISIL, 22/6/14
Thành viên lực lượng an ninh người Kurd đóng quân và tuần phòng ở ngoại ô Mosul để chống nhóm ISIL, 22/6/14
Liên Hiệp Quốc tố cáo nhóm chủ chiến có tên là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant về nhiều vụ vi phạm nhân quyền. Các điều tra viên nói nhóm hồi giáo Sunni này đã giết hại hàng trăm thường dân và làm nhiều người khác bị thương kể từ khi khởi sự tiến chiếm các thành phố Iraq hồi đầu tháng này.

Theo các điều tra viên Liên Hiệp Quốc, Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant đã có thành tích chồng chất về những vụ vi phạm nhân quyền trắng trợn kể từ khi tiến chiếm miền bắc Iraq hồi đầu tháng này.

Các điều tra viên nhân quyền làm việc cho Phái bộ Viện trợ Liên Hiệp Quốc ở Iraq nói họ đã kiểm chứng nhiều vụ vi phạm mà nhóm này đã thực hiện. Nhưng họ nói các con số liệt kê thường dân thiệt mạng và bị thương thấp hơn so với thực tế.

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc nhận thấy ít nhất 757 thường dân đã bị sát hại và 599 người bị thương ở các tỉnh Nineveh, Diyala, và Sal al-din trong thời gian từ 5 đến 22 tháng 6. Phát ngôn viên Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Rupert Colville nói những số liệu này gồm cả những vụ hành quyết tại chỗ và những vụ giết hại phi pháp nhắm vào thường dân, cảnh sát và binh sĩ không tham chiến.

Ông Colville nói: “Có ít nhất 318 người khác đã bị giết, và thêm 590 người bị thương trong cùng thời gian ở Baghdad và những khu vực ở miền nam, nhiều người bị giết vì hậu quả của ít nhất 6 vụ đánh bom chở trên xe riêng rẽ. Những vụ bắt cóc tiếp tục được báo cáo ở các tỉnh miền bắc ở tại Baghdad. Những vụ này gồm một số vụ có liên quan đến người nước ngoài, như vụ 48 người Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt cóc từ lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc ISIL chiếm đóng Mosul.”

Phái bộ Viện trợ Liên Hiệp Quốc ở Iraq ghi nhận các trường hợp của hàng chục người nước ngoài khác, cũng như các công dân người Shia và thành viên của các nhóm thiểu số đã bị bắt cóc ở Mosul, Baghdad và những nơi khác. Phái bộ nói một số những người bị bắt cóc đã được phóng thích, trong khi những người khác sau đó được phát hiện dã chết, và trong một số trường hợp bị hành quyết tại chỗ.

Báo cáo nêu bật hàng chục băng video do ISIL phổ biến cho thấy sự đối xử tàn ác và những vụ chặt đầu và bắn chết các binh sĩ và cảnh sát không tham chiến. Báo cáo nói một số trong nhóm người này dường như bị nhắm làm mục tiêu vì tôn giáo hay sắc tộc của họ.

Nhưng ông Colville cũng cho biết quân đội Iraq đã bị cáo buộc thực hiện ít nhất 2 vụ hành quyết tại chỗ các tù binh và giết hại 31 người bị giam giữ tại một đồn cảnh sát. Ông nói những vụ này vẫn chưa được kiểm chứng.

“Các nhân viên về nhân quyền của Phái bộ Viện trợ LHQ xác nhận thêm một vụ hành quyết tại chỗ các tù nhân do nhân viên của Lực lượng An ninh Iraq (ISF) thực hiện khi họ rút quân ra khỏi trung tâm Tư lệnh Hành quân Nineveh. Trong trường hợp này, có tin lựu đạn đã được ném vào các căn phòng đầy người bị giam giữ, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng và 14 người khác bị thương.”

Liên Hiệp Quốc kêu gọi giới hữu trách Iraq điều tra nhanh chóng và tường tận những tội ác bị cáo giác này.

Ông Colville nói Liên Hiệp Quốc sẽ tiếp tục thu thập bằng chứng về những hành vi sai trái của ISIL. Ông cho biết thông tin có thể được sử dụng để đưa những kẻ phạm tội ra trước công lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG