Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Kerry cảnh báo bạo động Israel-Palestine có thể leo thang


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên máy bay trở về Mỹ sau các cuộc họp ở Jerusalem và thành phố Bờ Tây Ramallah ngày 24/11/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên máy bay trở về Mỹ sau các cuộc họp ở Jerusalem và thành phố Bờ Tây Ramallah ngày 24/11/2015.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry cảnh báo tình trạng bạo động hiện nay giữa Israel và người Palestine có thể gia tăng cường độ "vượt tầm kiểm soát." Ông Kerry cảnh báo như vậy sau khi đi thăm khu vực này và họp với lãnh đạo của hai bên.

Ngoại trưởng Kerry sau khi trở về lại thành phố Boston ở Mỹ hôm 25/11 nói rằng Hoa Kỳ khuyến khích Israel và người Palestine thực hiện những bước hạ giảm căng thẳng và chứng tỏ cam kết thực sự đối với giải pháp hai nhà nước.

"Tôi nghĩ chúng ta có thể đạt đến điểm then chốt bây giờ khi hai bên đưa ra những quyết định quan trọng cho tương lai, và chúng tôi thực sự hy vọng hai bên sẽ chọn những cách thức để thúc đẩy cho tiến trình hòa bình dài lâu", ông Kerry nói.

Một làn sóng tấn công của người Palestine nổi lên từ tháng 9 bằng đâm dao, bắn súng và đâm xe đã làm thiệt mạng ít nhất 19 người Israel và một sinh viên Mỹ. Ít nhất 89 người Palestine thiệt mạng, nhiều người trong số này là những người thực hiện các vụ tấn công và nhiều người khác là những người xô xát với các lực lượng an ninh Israel.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Kerry lên án các vụ tấn công của người Palestine là khủng bố trong lúc ông họp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel tại Jerusalem. Ông Netanyahu nói Israel đang chống các phần tử chủ chiến Hồi giáo "từng giờ một" và gọi đó là "cuộc chiến của văn minh chống lại hành động man rợ".

Ngoại trưởng Kerry sau đó đã họp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở khu Bờ Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG