Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Iran: Có thể đạt được thoả thuận hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (ngoài cùng bên trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (ngoài cùng bên phải) tại một khách sạn ở Vienna, 27/6/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (ngoài cùng bên trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (ngoài cùng bên phải) tại một khách sạn ở Vienna, 27/6/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết các nhà thương thuyết về vấn đề hạt nhân Iran hy vọng có thể đạt được một hiệp định nhưng vẫn cần phải giải quyết “một số vấn đề rất gay go.”

Ông Kerry cho biết như thế tại Vienna trong lúc chuẩn bị tham gia một loạt những cuộc họp kín với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.

Ngoại trưởng Zarif nói có thể có được một hiệp định toàn diện về chương trình hạt nhân của Iran trước thời hạn chót – nếu phía bên kia có thái độ hợp lý.

Ông Zarif nói với truyền thông nhà nước Iran ngày hôm nay “Nếu phía bên kia … thực hiện những bước tiến tích cực và không đưa ra những đòi hỏi quá đáng, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt được một thoả thuận có lợi cho tất cả mọi người.”

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm nay nói rằng có 3 điều kiện cần phải thương thuyết để có được một hiệp định thành công. Ông nói rằng những điều kiện đó là Iran chấp nhận những hoạt động kiểm tra nghiêm nhặt đối với những địa điểm hạt nhân bị nghi ngờ, những hạn chế lâu dài đối với khả năng nghiên cứu và phát triển hạt nhân của nước họ, và một cơ chế để áp dụng lại các biện pháp chế tài Iran trong trường hợp Tehran vi phạm các qui định trong hiệp ước.

Trong khi đó, thương thuyết gia trưởng của Iran về vấn đề hạt nhân, Thứ trưởng Ngoại giao Abbas Araghchi, nói với đài truyền hình al-Alam rằng một vấn đề khó khăn hiện nay là một số nước tham gia đàm phán đã thay đổi quan điểm kể từ khi các nhà thương thuyết đạt được thoả thuận khung vào ngày 2 tháng Tư. Ông không nói rõ đó là những nước nào.

Hoa Kỳ cùng với 5 nước đối tác trong cuộc đàm phán đang tìm cách đạt được thoả thuận chung cuộc với Iran trước thời hạn chót tự ấn định là ngày 30 tháng 6. Nhiều giới chức dự kiến sẽ không có thoả thuận trước thời hạn chót.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG