Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken thăm Kenya, Nigeria, Senegal để thảo luận cuộc khủng hoảng Ethiopia


Ngoại trưởng Blinken trong một cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari.
Ngoại trưởng Blinken trong một cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ đến Kenya, Nigeria và Senegal vào tuần này để thảo luận về các vấn đề an ninh và các chủ đề khác, Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Năm tuần trước.

Tại Abuja, ông Blinken và Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari sẽ thảo luận về việc hợp tác trong vấn đề an ninh y tế quốc tế, mở rộng khả năng tiếp cận năng lượng và an ninh cũng như các vấn đề khác.

Ông Blinken, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta và các quan chức khác “sẽ thảo luận về lợi ích chung của chúng tôi với tư cách là thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, bao gồm giải quyết các vấn đề an ninh khu vực, chẳng hạn như Ethiopia, Somalia và Sudan,” theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cơ quan ngoại giao này cho biết chuyến thăm cuối cùng của ông Blinken sẽ là với Tổng thống Senegal Macky Sall tại Dakar “để tái khẳng định mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai quốc gia”.

Chuyến đi từ ngày 15 đến 20 tháng 11 của ông Blinken diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ tìm cách thúc đẩy một sáng kiến do Liên minh châu Phi lãnh đạo nhằm chấm dứt cuộc giao tranh giữa chính phủ Ethiopia và người sắc tộc Tigrayan.

Căng thẳng ở Ethiopia đã leo thang sau khi có báo cáo về việc chính quyền Ethiopia đang bắt giữ hàng trăm người Tigrayan, trong đó có một số là nhân viên của Liên Hợp Quốc và Liên minh châu Phi, vài ngày sau khi chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp.

Ông Blinken cho biết Hoa Kỳ đang hợp tác chặt chẽ với đặc phái viên của Liên minh châu Phi, cựu Tổng thống Nigeria Olusegun Obasanjo, người đang cố gắng giúp môi giới lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột.

VOA Express

XS
SM
MD
LG