Đường dẫn truy cập

Anh có thể đề nghị 2 năm chuyển tiếp sau Brexit


Thủ tướng Anh Theresa May (ảnh tư liệu ngày 23/6/2017)
Thủ tướng Anh Theresa May (ảnh tư liệu ngày 23/6/2017)

Thủ tướng Theresa May theo trông đợi sẽ đề nghị thời kỳ xúc tiến chuyển tiếp dài hai năm sau khi Anh quốc chính thức rút khỏi Liên hiệp Âu châu ngày 29/3/2019, thường được gọi là Brexit.

Văn phòng của Thủ tướng May phổ biến một trích đoạn của bài phát biểu bà sẽ đọc trong ngày thứ Sáu 22/9 tại Florence, Italia, nhấn mạnh rằng hai bên chia sẻ trách nhiệm quan trọng để đảm bảo Brexit sẽ “suôn sẻ và hợp lý.”

Chiều hôm trước, Thủ tướng May đã họp với các bộ trưởng nội các của bà trong hai giờ đồng hồ để đúc kết quan điểm của Anh quốc.

Các bộ trưởng đã thảo luận căng thẳng về những vấn đề trọng yếu như số tiền mà Anh quốc phải trả để giải quyết các cam kết tài chánh mà Anh đã ký với EU và quy chế đối với công dân EU ở Anh, cùng với những vấn đề khác.

Dư luận xôn xao hồi tuần trước khi Bộ trưởng Ngoại giao Boris Johnson đưa ra quan điểm cá nhân về việc nước Anh nên nhanh chóng dứt khỏi EU, một quan điểm gây hoang mang, khiến những người theo chủ trương ôn hòa sợ rằng cách làm đó sẽ cắt đứt quan hệ của Anh quốc với khối thương mại lớn nhất thế giới.

Thủ tướng May sẽ đọc bài phát biểu này trước vòng thương thuyết thứ tư giữa nước bà với EU. Thương thuyết sẽ không xúc tiến được nếu các vấn đề vướng mắc chưa có hướng giải quyết, mặc dù Anh quốc muốn bắt đầu thảo luận về những mối liên kết trong tương lai, trong đó có hợp tác thương mại và an ninh.

Truyền thông báo chí Anh loan tin rằng Thủ tướng May có thể đề nghị trả cho EU 24 tỉ đôla trong thời kỳ chuyển tiếp, song trích đoạn phát biểu được văn phòng thủ tướng phổ biến không đề cập đến số tiền cụ thể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG