Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu Mỹ: Thai phụ chích ngừa COVID, trẻ sơ sinh được bảo vệ


Một phụ nữ mang thai chờ được cấp phát lương thực tại Nhà thờ St. Mary ở Waltham, Massachusetts. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo phụ nữ mang thai nên chích ngừa COVID-19.
Một phụ nữ mang thai chờ được cấp phát lương thực tại Nhà thờ St. Mary ở Waltham, Massachusetts. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo phụ nữ mang thai nên chích ngừa COVID-19.

Chích ngừa COVID cho thai phụ có thể ngăn ngừa chuyện bé sơ sinh phải nhập viện vì COVID, đặc biệt khi người mẹ được chích ngừa trong giai đoạn cuối của thai kỳ, các nhà nghiên cứu Mỹ báo cáo ngày 15/2.

Những phát hiện này làm sáng tỏ ích lợi của việc tiêm chủng trong thời gian mang thai sang cho cả trẻ sơ sinh vốn còn quá non yếu để được chích ngừa.

Các nhà nghiên cứu từ một số bệnh viện nhi đồng và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xem xét các trẻ em dưới 6 tháng tuổi trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến tháng 1/2022.

Cuộc nghiên cứu phân tích dữ liệu từ 379 trẻ em nhập viện- 176 em bị COVID và 203 em bị các vấn đề sức khỏe khác. Cuộc nghiên cứu phát hiện vaccine COVID hữu hiệu 61% trong việc ngăn ngừa nhập viện nơi các em có mẹ được chích ngừa trong thời gian mang thai.

Sự bảo vệ này tăng đến 80% khi bà mẹ được tiêm chủng 21 tuần đến 14 ngày trước khi sanh. Tính hữu hiệu của vaccine giảm còn 32% đối với những em có mẹ chích ngừa sớm trong thai kỳ.

“Hiện nay chúng tôi muốn đảm bảo là chúng ta bảo vệ cả bà mẹ lẫn đứa con,” bà Dana Meaney-Delman thuộc CDC nói với phóng viên. “Hễ thai phụ muốn được tiêm chủng thì nên chích ngừa ngay.”

Thai phụ có nguy cơ cao hơn dễ bị nặng vì COVID và nhiễm virus corona trong lúc mang thai có thể làm gia tăng nguy cơ sanh non, thai chết lưu, và có thể có những biến chứng khi mang thai, theo CDC.

CDC khuyến nghị các phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú cũng như các phụ nữ định mang thai hay có thể mang thai trong tương lai nên đi tiêm chủng đầy đủ.

Những cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy chích ngừa COVID trong thời kỳ mang thai không liên hệ đến việc sanh non hay trẻ sơ sinh thiếu cân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG