Đường dẫn truy cập

Làm thế nào để tránh lặp lại bi kịch mất tích của MH370?


Máy bay Ilyushin IL-76 của Trung Quốc hạ cánh tại sân bay quốc tế Perth, Australia, sau khi trở về từ hoạt động tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích, ngày 10/4/2014.
Máy bay Ilyushin IL-76 của Trung Quốc hạ cánh tại sân bay quốc tế Perth, Australia, sau khi trở về từ hoạt động tìm kiếm chuyến bay MH370 bị mất tích, ngày 10/4/2014.
Các hãng hàng không toàn cầu đang nghiên cứu cách thức để ngăn việc lặp lại một vụ mất tích như chuyến bay của hãng Malaysia Airlines, 1 trong hơn 80 chiếc máy bay mất tích trong lúc đang bay kể từ giữa thế kỷ thứ 20.

Hiệp hội Vận chuyển Hàng không Quốc tế, còn gọi tắt là IATA, đại diện cho 240 hãng hàng không, tuần trước cho biết sẽ thành lập một hội đồng để nghiên cứu cách thức cải tiến việc theo dõi máy bay trên thực tế. IATA dự định đưa ra các đề nghị vào cuối năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài VOA, phát ngôn viên IATA làm việc tại Washington, ông Perry Flint nói tổ chức thương mại này đang tham khảo ý kiến các chuyên gia của các hãng hàng không, các hãng sản xuất máy bay và các hãng chế tạo hệ thống, các tổ chức cứu hộ, và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế của Liên Hiệp Quốc, tức ICAO.

Ông Flint nói: “Hình thức của lực lượng đặc nhiệm này có thể có một không hai. Nhưng công nghiệp chuyên chở hàng không cũng đã tổ chức các hội nghị quốc tế trước đây để giải quyết các thách thức cụ thể.”

Diễn tiến cuộc nghiên cứu

Ông Flint cho biết hội đồng mới sẽ tập trung vào việc theo dõi thời gian thực của các máy bay, thay vì chỉ chuyển các dữ liệu hoạt động của chuyến bay cho các hệ thống máy bay. Ông nói có nhiều phần chắc bất cứ cải tiến nào được đề nghị cũng sẽ không bao gồm việc thiết đặt các hệ thống hoàn toàn mới trên các máy bay.

Ông Flint cho biết không có gì bảo đảm về những gì sẽ xảy ra cho các đề nghị của IATA. Trong tư cách một nhóm công nghiệp, tổ chức này có thể kêu gọi hành động, nhưng không thể bắt buộc giới hữu trách quốc gia hay quốc tế thi hành bất cứ biện pháp nào.

Ông Flint nói: “Mục tiêu chính của chúng tôi là không để rơi vào tình huống không biết máy bay đang ở đâu. Có khoảng 100.000 chuyến bay mỗi ngay, và gần như ngày nào cũng có một chiếc đang đáp xuống một phi đạo ở đâu đó. Trong các tình huống mà một chuyến bay không đáp xuống phi đạo, thì chúng tôi muốn biết máy bay đang ở đâu.”

Ðã từng xảy ra những tình huống như vậy trước đây.

Lịch sử các vụ mất tích máy bay

Một cơ sở dữ liêu tai nạn hàng không có trụ sở ở Hà Lan đã ghi nhận 88 trường hợp máy bay mất tích kể từ Thế chiến thứ hai.

Mạng lưới An toàn Hàng không cho hay 62 trong các vụ này có liên quan đến máy bay mất tích trên biển, như trường hợp chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines vào ngày 8 tháng 3. Các máy bay khác bị mất tích trên bộ.

Quản lý dữ liệu Harro Ranter nói đa số những vụ mất tích ngoài biển dường như đều có liên quan đến sự kiện máy bay hết nhiên liệu hoặc bị trục trặc động cơ.

Ông nói đa số các máy bay khác bị mất tích trên vùng đồi núi, dẫn tới việc giới hữu trách cho rằng các máy bay này bay quá thấp hoặc bay trong thời tiết xấu.

Ông Ranter cũng là một cố vấn cho chính phủ Hà Lan. Ông nói vụ mất tích của chuyến bay MH370 nổi bật so với các vụ khác về nhiều mặt.

Khác với những vụ máy bay mất tích trước đây

Ông Ranter nói vụ này liên quan đến số người mất tích nhiều nhất trên một chuyến bay. Chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn trên đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.

Kỷ lục trước đây về số người mất tích trên một chuyến bay là vào ngày 16 tháng 3 năm 1962, khi một chuyến bay thuê bao của quân đội Hoa Kỳ chở 107 người, đa số là quân nhân, mất tích trên Thái Bình Dương trên đường bay từ đảo Guam đến Philippines.

Ông Ranter cũng nói đa số trong 88 trường hợp máy bay mất tích đều xảy ra trong thập niên 1960 và 1970.

Ông nói: “Vào những thời điểm đó, thiết bị hàng không và theo dõi vệ tinh chưa có hoặc chưa được tối tân như ngày nay. Chiếc Boeing 777 liên quan đến chuyến bay MH370 có tiêu chuẩn an toàn rất cao, được coi là rất đáng tin cậy, và nằm dưới sự điều hành của một hãng hàng không cũng được coi là rất an toàn và đáng tin cậy.

Ông Ranter cũng cho biết gần như hầu hết các vụ mất tích trong những thập niên gần đây hơn có liên quan đến các máy bay chở hàng và máy bay tư nhân tương đối nhỏ, thay vì các chuyến bay thương mại chở khách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG