Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu của Anh: Nhiễm và chết vì COVID sau khi tiêm chủng không nhiều


Vaccine Covid-19 Pfizer/BioNTech.
Vaccine Covid-19 Pfizer/BioNTech.

Một số rất ít bệnh nhân COVID, chủ yếu là những người già yếu, phải nhập viện hoặc thậm chí thiệt mạng cho dù đã được tiêm 1 liều vaccine của Pfizer hay AstraZeneca, nhưng điều này không có nghĩa là vaccine không hữu hiệu, các nhà nghiên cứu Anh tuyên bố ngày 30/4.

Công bố dữ liệu thực tế về một số bệnh nhân COVID-19 nhập viện tại Anh, các nhà nghiên cứu nói rằng những phát hiện này cho thấy một số mức độ “thất bại của vaccine”, hay nói cách khác là có những trường hợp mà người đã được tiêm chủng vẫn bị nhiễm và ngã bệnh, nhưng điều này không phải là ngoài dự đoán.

“Việc này xảy ra đa số nơi nhóm người có nguy cơ cao bị bệnh nặng, là những người lớn tuổi. Những người này rất yếu và rất cao tuổi,” ông Calum Semple, một giáo sư Đại học Liverpool, đồng lãnh đạo cuộc nghiên cứu, nói.

“Chúng tôi không nói là vaccine không hiệu nghiệm.” “Thực sự đây là một bằng chứng tốt trên thực tế cho thấy là vaccine hữu hiệu nhưng cũng chứng tỏ là vaccine không toàn hảo.”

Dữ liệu, được công bố vào ngày 30/4 chưa được các đồng nghiệp phối kiểm, cho thấy trong số hơn 52.000 bệnh nhân COVID nằm bệnh viện mà họ nghiên cứu, có 526 người được tiêm liều đầu tiên vaccine của AstraZeneca hay Pfizer ít nhất 3 tuần trước đó. Trong số những người này có 113 người chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG