Đường dẫn truy cập

Nghi can nổ bom Boston tiết lộ kế hoạch tấn công vào ngày lễ Độc Lập


Nghi can vụ nổ bom ở Boston Dzhokhar Tsarnaev
Nghi can vụ nổ bom ở Boston Dzhokhar Tsarnaev
Các giới chức thi hành công lực tại Boston cho biết nghi can đánh bom cuộc chạy đua marathon ở Boston, Dzhokhar Tsarnaev, đã nói với Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ, FBI, rằng y và người anh, Tamerlan Tsarnaev, thoạt tiên dự định thực hiện các vụ đánh bom tự sát, và đã lập kế hoạch để thực hiện các vụ tấn công ấy vào ngày Lễ Độc Lập 4 tháng Bảy tại Hoa Kỳ.

Các giới chức cho hay Dzhokhar nói với họ rằng hai anh em đã đổi kế hoạch, dời ngày tấn công lên sớm hơn vì đã hoàn tất bom tự chế sớm hơn dự liệu.

Ngày 15 tháng Tư la Ngày Aí Quốc, và Ngày Lễ Độc Lập 4 tháng Bảy, đều là những ngày vinh danh lòng yêu nước tại thành phố Boston.

Tờ The New York Times loan tin nghi can Dzhokhar còn nói với nhà chức trách rằng y và người anh đã xem nhiều băng video quay những bài thuyết giảng của Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ cực đoan người Mỹ đã bị máy bay không người lái Mỹ giết chết trong một cuộc tấn công hồi tháng 9 năm 2011.

Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy hai anh em Tsarnaev đã từng liên lạc trực tiếp với Awlaki.

Hôm qua, các giới chức Boston cho hay một nhà quàn đã thay mặt gia đình Tsarnaev đến nhận xác của Tamerlan. Hiện không rõ chi tiết về nguyên nhân đích xác gây tử vong và xác chết của đương sự được đưa đi đâu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG