Đường dẫn truy cập

Nghi can IS người Mỹ bị truy tố sau khi trở về nước


Honduran migrants are seen on the road linking Ciudad Hidalgo and Tapachula, Chiapas state, Mexico, Oct. 21, 2018. Thousands of Honduran migrants resumed their march toward the United States from the southern Mexican city of Ciudad Hidalgo, AFP journalists at the scene said.
Honduran migrants are seen on the road linking Ciudad Hidalgo and Tapachula, Chiapas state, Mexico, Oct. 21, 2018. Thousands of Honduran migrants resumed their march toward the United States from the southern Mexican city of Ciudad Hidalgo, AFP journalists at the scene said.

Công dân Mỹ đã trốn khỏi Hoa Kỳ và gia nhập nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo trước khi khai rằng anh ta đã thay đổi ý định, giờ đã trở về Mỹ để bị truy tố về tội khủng bố.

Trông gầy gò và bơ phờ, Mohamad Jamal Khweis được tháp tùng vào phòng xử của tòa án liên bang ở Alexandria, bang Virginia hôm 9/6. Anh ta mặc một áo phông màu xanh, quần xám, với mái tóc cắt ngắn.

Cha, mẹ và một người anh hay em trai vẫy chào anh với nét mặt lo lắng. Theo luật sư biện hộ, đây là lần đầu gia đình được gặp lại Khweis từ khi anh ta bỏ nhà ra đi để gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Thanh niên 26 tuổi này lần đầu tiên được nhắc tới trong các hàng tít lớn khi anh ta bị các lực lượng Peshmerga của người Kurd bắt giữ ở miền Bắc Iraq vào tháng Ba, và trở thành một người trong một nhóm ít ỏi các thành viên IS người Mỹ bị bắt trên chiến trường.

Khweis không nói gì nhiều trong lần xuất hiện trước tòa đầu tiên. Anh ta bị kết tội cung cấp và âm mưu hỗ trợ vật chất cho Nhà nước Hồi giáo. Cáo trạng này đi kèm với mức hình phạt tối đa là 20 năm tù, cộng với tiền phạt 250.000 đôla và sau khi ra tù, phải bị giám sát suốt quãng đời còn lại.

Khweis không phải tuyên bố nhận hay không nhận tội, luật sư của anh ta cảnh báo chớ nên suy đoán quá nhiều từ hồ sơ vụ án của chính phủ.

Theo cáo trạng, các nhân viên của Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ (FBI) đã thẩm vấn Khweis trong khi anh ta còn bị người Kurd cầm giữ ở Iraq. Anh ta thú nhận đã nghiên cứu về IS ở Mỹ, xem các băng video tuyên truyền chiếu cảnh chiến binh IS thực hiện các hoạt động khủng bố và các vụ hành quyết, và vào giữa năm 2015, có ý định du hành tới cái gọi là ‘vương quốc Hồi giáo’ tự xưng của IS.

Năm 2015, Khweis đáp một chuyến bay tại phi trường Baltimore-Washington tới London, ở thành phố này trong nhiều ngày trước khi tiếp tục hành trình tới Thổ Nhĩ Kỳ, và sau đó băng biên giới vào Syria.

Sau khi tới cứ địa của IS ở Raqqa, Khweis được đưa tới một nhà trú ẩn an toàn, tại đây anh ta được các giới chức IS thẩm vấn và đặt tên là Abu Sayyaf Omar al-Amriki.

Theo lời nhân viên FBI Victoria Martinez, đương sự khai rằng một thành viên IS hỏi liệu anh có muốn trở thành một người đánh bom tự sát hay không. Khweis trả lời có cho câu hỏi đó.

Theo Martinez, Khweis nói anh ta tin rằng câu hỏi đó chỉ nhằm mục đích thử thách mức độ cam kết của anh ta mà thôi.

Cha mẹ Khweis nói họ rất mừng là con trai của họ đã trở về Mỹ.

Lúc anh ta bị các lực lượng Kurd bắt, cha mẹ anh bị sốc mạnh, họ nói họ không hề hay biết Khweis đang ở Iraq hay có liên hệ với bất cứ nhóm cực đoan nào.

Cha mẹ Khweis cho biết gia đình có nguồn gốc từ Palestine. Người cha đã tới Hoa Kỳ vào năm 1988.

VOA Express

XS
SM
MD
LG