Đường dẫn truy cập

3 người Mỹ gốc Somalia bị kết tội âm mưu hỗ trợ IS


Từ trái qua phải: Abdirahman Daud, Mohamed Farah và Guled Omar, những người đã bị kết tội về cáo buộc âm mưu gia nhập IS ở Syria.
Từ trái qua phải: Abdirahman Daud, Mohamed Farah và Guled Omar, những người đã bị kết tội về cáo buộc âm mưu gia nhập IS ở Syria.

Một bồi thẩm đoàn ở bang Minnesota đã kết tội ba người Mỹ gốc Somalia về tất cả những cáo buộc âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất cho nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Những công tố viên liên bang Hoa Kỳ trước đó đã cáo buộc Mohamed Farah, Guled Omar và Abdirahman Daud, cả ba đều trong độ tuổi 20, về việc lên kế hoạch đi tới Syria để chiến đấu cho IS.

Vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng người Mỹ gốc Somalia ở bang Minnesota. Khoảng 12 người trong cộng đồng này đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo, một vài năm sau khi khoảng 20 thanh niên của họ cũng đi theo tiếng gọi của tổ chức al-Shabab ở Somalia.

Farah, Omar và Daud thuộc một nhóm những người đàn ông người Mỹ gốc Somalia mà FBI đã theo dõi suốt nhiều tháng kể từ tháng 3 năm 2014. Vào tháng đó, một thành viên của nhóm này khơi lên nghi ngờ khi anh ta hộp hồ sơ xin hộ chiếu cấp tốc để đi tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đã không thể trả lời những câu hỏi cơ bản về chuyến đi mà mình hoạch định.

Trong suốt phiên tòa, chính phủ dựa vào lời khai của ba nhân chứng quan trọng. Abdirahman Bashir khai trước tòa rằng anh ta đã âm mưu cùng với ba bị cáo để gia nhập Nhà nước Hồi giáo cho đến khi đồng ý trở thành người mật báo cho FBI.

Abdullahi Yusuf và Abdirizak Warsame, hai trong số sáu người đàn ông nhận tội đối với những cáo buộc, cũng làm chứng chống lại những người bạn cũ của mình.

Chính phủ cho bồi thẩm đoàn nghe đoạn audio mà trong đó những người này được nói là đang bàn bạc về chuyến đi tới Syria.

Những luật sư biện hộ cố gắng biện bác lời khai đó bằng cách lập luận rằng người mật báo của FBI đã gài bẫy những bị cáo, khuyến khích họ tham gia vào những cuộc nói chuyện bị ghi âm.

Bashir khai trước tòa trong khi đối chất rằng FBI đã trả cho anh ta 100.000 đôla về sự hợp tác này.

Những nhân chứng của bên biện hộ bao gồm một trong số bị cáo, Guled Omar, người nói với bồi thẩm đoàn rằng những người đàn ông không nói nghiêm túc về chuyện đi tới Syria. "Chúng tôi ai cũng nói khoác," anh ta nói.

Hai đồng bị cáo khác, Mohamed Farah và Abdurahman Daud, quyết định không khai chứng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG