Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu: Thuốc trị sốt rét liên hệ tới nguy cơ gia tăng tử vong nơi bệnh nhân COVID


Một vĩ thuốc sốt rét hydroxychloroquine.
Một vĩ thuốc sốt rét hydroxychloroquine.

Thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine mà Tổng thống Donald Trump cho biết đang dùng có liên hệ đến nguy cơ gia tăng tử vong nơi bệnh nhân COVID-19, theo một cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa Lancet.

Cuộc nghiên cứu quan sát hơn 96.000 người nhập viện vì COVID-19 cho thấy những ai được chữa trị bằng hydroxychloroquine hay thuốc chloroquine tương tự, có nguy cơ tử vong cao hơn khi so sánh với những người không dùng thuốc này.

Thuốc hydroxychloroquine được chấp thuận nhiều thập niên trước đây. Nhu cầu về thuốc này tăng lên sau khi ông Trump quảng bá công dụng của nó như một phương thuốc chữa trị virus corona vào đầu tháng 4. Trước đây trong tuần, ông khiến thế giới ngạc nhiên khi thừa nhận đang uống thuốc này để ngừa bệnh.

Các tác giả cuộc nghiên cứu đăng trên tạp chí Lancet cho rằng không nên dùng thuốc vừa kể để trị COVID bên ngoài các cuộc thử nghiệm lâm sàng cho tới khi có được kết quả thử nghiệm lâm sàng để xác nhận tính an toàn và hiệu nghiệm của thuốc đối với bệnh nhân COVID-19. Các tác giả cuộc nghiên cứu nói họ không thể xác nhận rằng việc uống thuốc này có đưa tới kết quả nào có lợi nơi bệnh nhân COVID-19 hay không.

Cách đây nhiều tuần lễ, ông Trump quảng bá thuốc này như là cách chữa trị COVID tiềm năng căn cứ vào một phúc trình tích cực về việc sử dụng nó chống lại virus, nhưng những cuộc nghiên cứu liên hệ phát hiện là thuốc không giúp ích gì cả. Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ trong tháng 4 đã ban hành một cảnh báo về việc sử dụng thuốc này.

Cuộc nghiên cứu đăng trên tờ Lancet phân tích dữ liệu từ 671 bệnh viện, nơi 14.888 bệnh nhân được cho uống thuốc hydroxychloroquine hay cloroquine (có hay không có kháng sinh nhóm macrolid), và 81.144 bệnh nhân không dùng thuốc hydroxychloroquine hay cloroquine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG