Đường dẫn truy cập

FDA khuyến cáo việc dùng thuốc chống sốt rét trị COVID


Một vĩ thuốc hydroxychloroquine.
Một vĩ thuốc hydroxychloroquine.

Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA ngày 24/4 khuyến cáo về việc dùng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine, mà Tổng thống Trump quảng bá, cho các bệnh nhân COVID-19 bên ngoài bệnh viện và trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, nêu lên những nguy cơ bị vấn đề nhịp đập của tim.

Ông Trump từng cho rằng thuốc trị sốt rét có từ nhiều thập niên nay “có thể thay đổi cục diện” trong việc chống virus corona và những tin tức cho rằng thuốc này có thể có tác dụng đã khiến mãi lực tăng lên.

Không có chứng cứ nào về hiệu quả của thuốc đối với virus COVID-19, một chứng bệnh do virus corona chủng mới gây ra vốn chưa có thuốc trị hay vaccine phòng ngừa.

Trong vòng vài giờ sau khi ông Trump ủng hộ thuốc này vào ngày 19/3, các chuyên gia chuỗi cung cấp dược phẩm báo cáo có tình trạng thiếu thuốc khi bác sĩ bắt đầu viết toa thuốc hydroxychloroquine cho họ và gia đình. Bệnh nhân cũng áp lực để bác sĩ dùng thuốc này cho họ.

Ngày 24/4, FDA cho biết họ nhận thấy việc sử dụng hydroxychloroquine và chloroquine ngày càng tăng trong số các bệnh nhân ngoài bệnh viện và thuốc này có thể làm tim đập loạn nhịp và đập nhanh một cách nguy hiểm.

Loan báo của FDA được đưa ra một ngày sau khi các nhà ban hành qui định về thuốc của EU cảnh báo về phản ứng phụ của thuốc, yêu cầu các bác sĩ theo dõi chặt chẽ các bệnh nhân dùng thuốc.

Hydroxychcloroquine cũng liên hệ với nguy cơ tử vong cao tại các bệnh viện dành cho cựu chiến binh Mỹ, theo một phân tích đệ trình cho các chuyên gia duyệt xét vào tuần này.

FDA cho phép bác sĩ dùng thuốc này cho bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp, nhưng chưa cho phép dùng thuốc này để điều trị virus corona.

Nguy cơ tim đập loạn nhịp có thể gia tăng khi thuốc này phối hợp với các thuốc khác như là thuốc kháng sinh azithromycin cũng như trong các bệnh nhân bị bệnh tim và thận, FDA khuyến cáo ngày 24/4.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG